Elon Musk: “Có lẽ sẽ không còn ai phải làm việc nữa”

Elon Musk: "Có lẽ sẽ không còn ai phải làm việc nữa"

Elon Musk đề cập rằng các công việc trong tương lai sẽ trở thành “tùy chọn” đối với mọi người vì trí tuệ nhân tạo có thể thay thế chúng.

“Có thể không ai trong chúng ta sẽ có việc làm. Nếu bạn muốn làm việc theo sở thích, bạn có thể làm. Nếu không, trí tuệ nhân tạo và robot sẽ cung cấp bất kỳ hàng hóa và dịch vụ nào bạn muốn”, tỷ phú Elon Musk nói qua webcam. Hội nghị VivaTech 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 23 tháng 5 tại Paris.

Ông tin rằng để đạt được tình trạng này thì cần phải đạt được “thu nhập cao cho tất cả mọi người”. Ông không mô tả cụ thể khái niệm này nhưng cho biết nó khác với Thu nhập cơ bản chung (UBI). Thu nhập cơ bản chung (UBI) là nơi chính phủ cung cấp một số tiền nhất định cho người dân, bất kể thu nhập của họ, để đảm bảo mức sống cơ bản và giảm nghèo đói và bất bình đẳng xã hội.

Musk nói: “Chúng tôi sẽ không thiếu hàng hóa hoặc dịch vụ.





Tỷ phú Elon Musk tại Paris vào tháng 6 năm 2023. Ảnh: Reuters

Tỷ phú Elon Musk tại Paris vào tháng 6 năm 2023. hình ảnh: Reuters

Trí tuệ nhân tạo tiếp tục phát triển với tốc độ nhanh chóng trong vài năm qua đến nỗi các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn đang gặp khó khăn trong việc sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm. Khi trí tuệ nhân tạo phát triển, con người ngày càng lo lắng về việc các ngành công nghiệp và công việc sẽ thay đổi như thế nào.

Vào tháng 1, các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo của MIT đã phát hiện ra rằng việc áp dụng trí tuệ nhân tạo tại nơi làm việc chậm hơn đáng kể so với dự kiến. Hầu hết các công việc trước đây được cho là sẽ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo thực tế không mang lại lợi ích tài chính nào cho người sử dụng lao động khi áp dụng các mô hình tự động hóa.

Các chuyên gia cũng tin rằng những người làm những công việc đòi hỏi trí tuệ cảm xúc hoặc tương tác xã hội cao sẽ không bị thay thế bởi máy móc, chẳng hạn như chuyên gia sức khỏe tâm thần, người sáng tạo nội dung và giáo viên.

Tại sự kiện, Musk cho biết trí tuệ nhân tạo là nỗi sợ hãi lớn nhất của ông. Ông trích dẫn loạt bài cái này văn hoá Tác giả Ian Banks kể câu chuyện về một tương lai hư cấu nơi công nghệ tiên tiến định hình và thống trị xã hội. Ông coi toàn bộ bộ truyện là góc nhìn “thực tế và thú vị nhất” về trí tuệ nhân tạo.

Tuy nhiên, ông cũng hỏi: Nếu máy tính và robot có thể làm mọi thứ tốt hơn bạn, liệu cuộc sống của bạn có ý nghĩa gì không? Tôi nghĩ con người có thể vẫn có vai trò trong việc làm cho AI trở nên có ý nghĩa hơn đối với họ. “

Ngoài ra, ông kêu gọi các bậc cha mẹ hạn chế con mình tiếp xúc với mạng xã hội vìChúng đang được trí tuệ nhân tạo lập trình để tối đa hóa dopamine. “

Qingtao-Dequan (dựa theo CNN)