Mạo danh ngân hàng thu hút người dùng xác thực sinh trắc học

Mạo danh ngân hàng thu hút người dùng xác thực sinh trắc học

Kẻ trộm gọi điện tự xưng là nhân viên ngân hàng và yêu cầu người dân gửi thông tin cá nhân, ảnh CCCD để hỗ trợ xác thực sinh trắc học.

Hai ngày cuối tuần này, chị Phạm Xuân Mùi, ngụ tỉnh Bình Phước, tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số lạ yêu cầu xác thực sinh trắc học các ứng dụng theo quy định của Ngân hàng Negara.

“Lúc đầu, có người gọi điện, giới thiệu là nhân viên ngân hàng và hỏi tôi có xác thực sinh trắc học hay không. Người này nói rằng hạn chót là ngày 1/7 nên cần cập nhật khuôn mặt và chụp ảnh CCCD để xác nhận dữ liệu. ”, bà Mai nói.

Vì không cần thiết nên cô tắt điện thoại. Nhưng kể từ đó, nhiều số điện thoại gọi đến, yêu cầu được thêm làm bạn bè Zalo, chụp ảnh CCCD 2 mặt kèm thông tin cá nhân và cung cấp “hỗ trợ từ xa”. Cô không bận tâm nữa cho đến khi nói sẽ đến thẳng chi nhánh ngân hàng cạnh nhà.





Hướng dẫn xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng.  Ảnh: Khương Nha

Hướng dẫn xác thực sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng. hình ảnh: Giang Ya

Trong thông báo ngày 30/6, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) nêu rõ các nhóm lừa đảo lợi dụng khó khăn của nhiều khách hàng trong việc xác thực sinh trắc học và liên hệ với ngân hàng giả danh nhân viên ngân hàng để biển thủ tiền. Tài sản và thông tin của người dùng. Ngoài ảnh và ảnh chụp CCCD, những kẻ lừa đảo còn yêu cầu thực hiện các cuộc gọi điện video để thu thập giọng nói và cử chỉ. Thông tin này sau đó có thể được sử dụng để mạo danh, chiếm đoạt tài khoản hoặc cho các mục đích xấu khác.

Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật Công ty An ninh mạng NSC cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ lừa đảo trên là do nhiều người vẫn gặp lỗi khi quét NFC trên CCCD để hoàn tất xác thực. Khảo sát ngày 24/6 chuyển phát nhanh việt nam Kết quả cho thấy 87% trong số hơn 17.600 độc giả bình chọn gặp khó khăn khi quét CCCD qua điện thoại.

Trong sự kiện không dùng tiền mặt tổ chức tại TP.HCM vào giữa tháng 6, Thiếu tướng Nguyễn Văn Giang (A05), Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an, cho biết tội phạm sử dụng công nghệ cao và hoạt động của họ ngày càng chuyên nghiệp hơn. Họ xây dựng các kịch bản, phân công vai trò cụ thể và tận dụng công nghệ để tiến hành các cuộc tấn công. Thủ đoạn phổ biến là giả mạo các tin nhắn trong đó tổng đài hoặc nhân viên ngân hàng lừa người dùng cung cấp thông tin tài khoản và mã OTP để biển thủ tiền của nạn nhân.

Lãnh đạo Bộ Công an cũng chỉ ra, sau khi Quyết định số 2345 của Ngân hàng Quốc gia có hiệu lực từ ngày 1/7, tội phạm sẽ tìm mọi cách để xử lý. Vì vậy, mọi người không nên cung cấp dữ liệu cá nhân, mã OTP, nhấp vào liên kết hoặc tải xuống ứng dụng khi người lạ yêu cầu; Không mua, bán, trao đổi, thuê hoặc mượn tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng hoặc giấy tờ tùy thân; Chia sẻ thông tin cá nhân trực tuyến.

Đại diện ngân hàng cho biết các ngân hàng thường không liên hệ trực tiếp với người dân để thu thập thông tin sinh trắc học. Đồng thời, ông Sun chỉ ra rằng việc xác minh khuôn mặt chỉ có chủ sở hữu mới có thể thực hiện nên không thể hỗ trợ từ xa. Nếu mọi người không thể tự mình làm được việc đó, họ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng.

Giang Ya