Cậu bé 11 tuổi viết 600 dòng mã để vận hành tên lửa tự chế

Cậu bé 11 tuổi viết 600 dòng mã để vận hành tên lửa tự chế

Trung QuốcYan Hongsen tự học lập trình và viết chương trình vận hành cho tên lửa mini tự chế và được biết đến với biệt danh “Cậu bé tên lửa”.

dựa theo Bưu điện buổi sáng Nam Trung QuốcYan Hongsen là sinh viên năm thứ năm sống ở thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc. Trên mạng xã hội, anh trở thành hiện tượng nhờ khả năng tự học lập trình, vật lý, hóa học và niềm đam mê chế tạo tên lửa. Kênh Douyin của anh đã thu hút gần 500.000 người theo dõi.





Yan Hongsen bên mô hình tên lửa. Nguồn ảnh: Nhân Dân Nhật Báo Online

Yan Hongsen bên mô hình tên lửa. hình ảnh: Nhân dân trực tuyến hàng ngày

Theo Hun Sen, niềm đam mê của ông bắt đầu từ năm 4 tuổi, khi ông cùng gia đình đến thăm Trung tâm phóng tên lửa và chứng kiến ​​vụ phóng tên lửa Trường Chinh 2. Vì không có trường dạy trẻ em về tên lửa nên anh bắt đầu tự học.

Từ khi học mẫu giáo, Hong Seng đã tham gia các khóa học lập trình trực tuyến và xem trực tuyến các video và diễn đàn liên quan đến tên lửa. Nhận thấy sở thích sớm của con trai, gia đình đã biến phòng khách thành “studio” nghiên cứu của con trai.

“Lúc đầu, chúng tôi không để ý nhiều đến sự nhiệt tình của Yan. Nhưng khi cậu ấy ngày càng hỏi sâu hơn về chủ đề này, gia đình bắt đầu ủng hộ và hướng dẫn cậu ấy”, cha của Hong Seng nhớ lại.

Vào tháng 8 năm 2022, cậu bé 9 tuổi bắt đầu chế tạo tên lửa nhiên liệu rắn đầu tiên của mình. Mười tháng sau, sản phẩm đầu tiên ra đời và đặt tên là “Senxing”, có nghĩa là “tiến bộ”.

Vào tháng 6 năm 2023, Senxing sẽ được ra mắt. Dù bước đầu thành công nhưng tên lửa sau đó gặp sự cố và rơi trở lại Trái đất. Thất bại trong lần thử đầu tiên không làm anh thất vọng nhưng lại bộc lộ một số vấn đề.

Cha của Hun Sen, người làm trong ngành du lịch, bày tỏ sự ủng hộ vô điều kiện dành cho con trai. Anh ấy xuất hiện trong nhiều video TikTok cùng con trai mình và cho biết anh ấy đã ở đó vì con trai mình, cung cấp kiến ​​thức và tìm kiếm các chuyên gia để giúp cậu vượt qua những trở ngại kỹ thuật.

Cha cậu kể: “Trong khi các học sinh khác đang tập trung chuẩn bị cho kỳ thi thì cậu bé bị ám ảnh bởi việc chế tạo tên lửa”. Nhân dân trực tuyến hàng ngày Trong tháng Hai.

Trong ảnh được chia sẻ tới Nhân dân trực tuyến hàng ngàyNgày hôm đó, Hong Seng đang ngồi trước máy tính, thiết kế bảng mạch cho tên lửa thứ hai. “Nhiều người nghĩ tôi đã giúp ông ấy thiết kế, nhưng tôi không biết gì cả. Ông ấy tự học lập trình máy tính, vật lý, hóa học, lý thuyết hàng không vũ trụ và mạch điện tử thông qua các khóa học trực tuyến”, cha của Hun Sen giải thích.





Hun Sen ngồi thiết kế bảng mạch tên lửa. Nguồn ảnh: Nhân Dân Nhật Báo Online

Hun Sen ngồi thiết kế bảng mạch tên lửa. hình ảnh: Nhân dân trực tuyến hàng ngày

Hiện tại, Hongsheng vẫn đang nỗ lực phát triển tên lửa thế hệ thứ hai. Trong video mới nhất của Douyin, anh đã giới thiệu hơn 600 dòng mã tự viết cho hệ thống điều khiển chuyến bay mới.

dựa theo bài viết đầu tiên, câu chuyện của Hong Seng đã gây ra hậu quả lớn ở Trung Quốc. Trên weibo và Douyin, nhiều người khen ngợi tinh thần tự học của anh cũng như sự ủng hộ không ngừng của bố mẹ và gia đình.