Doanh nghiệp lựa chọn trung tâm dữ liệu để phòng ngừa rủi ro hệ thống

Doanh nghiệp lựa chọn trung tâm dữ liệu để phòng ngừa rủi ro hệ thống

Trung tâm dữ liệu công nghệ hiện đại và dịch vụ chuyên nghiệp giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu và tự tin phát triển hoạt động kinh doanh trong môi trường kỹ thuật số.

Trung tâm dữ liệu (DC) là khu vực vật lý chứa các máy chủ và thiết bị phần cứng liên quan. Các dịch vụ trực tuyến ngày nay sử dụng DC làm nơi lưu trữ và xử lý dữ liệu để phục vụ người dùng từ khắp nơi trên thế giới.

Các thành phần cơ bản của một trung tâm dữ liệu bao gồm hệ thống điện, hệ thống làm mát, hệ thống kiểm soát an ninh, trung tâm vận hành và bảo mật thông tin. Bất kỳ sự cố nào xảy ra với một trong các thành phần trên đều có thể gây ra tình trạng ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu.

Theo báo cáo nghiên cứu của Ponemon, chi phí trung bình cho một sự cố trung tâm dữ liệu không mong muốn là 6.850 bảng Anh (hơn 220 triệu đồng) mỗi phút. Một sự cố trong trung tâm dữ liệu có thể gây ra sự gián đoạn cho hàng trăm dịch vụ, ảnh hưởng đến người dùng cũng như những hậu quả về danh tiếng và tài chính, đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư đúng mức vào hạng mục này.

Thời gian hoạt động – Một trong những tổ chức uy tín chứng nhận trung tâm dữ liệu coi việc ngừng hoạt động là mối lo ngại lớn nhất đối với các trung tâm này. Khi điều này xảy ra mà không có bản sao lưu, toàn bộ hoạt động của thiết bị sẽ dừng lại. Một cuộc khảo sát về Thời gian hoạt động năm 2022 cho thấy 52% doanh nghiệp được hỏi cho biết nguồn điện là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mất điện đáng kể gần đây của họ. Trên thực tế, đến năm 2022, gần một nửa số vụ ngừng hoạt động của trung tâm dữ liệu sẽ trực tiếp do sự cố về điện.

Ngoài ra, thiết bị có thể gặp trục trặc do sử dụng lâu dài, hệ thống có thể quá nóng do tản nhiệt không đủ, thiên tai hay các cuộc tấn công mạng gia tăng sẽ khiến trung tâm dữ liệu phải đối mặt với nguy cơ xảy ra hàng loạt đợt gián đoạn do bị tấn công, ảnh hưởng đến dịch vụ máy chủ tại đây. . .

Cuộc điều tra của Uptime cũng nhấn mạnh hầu hết các sự cố trên đều liên quan đến sơ suất của con người. Gần 40% tổ chức đã trải qua thời gian ngừng hoạt động đáng kể do lỗi của con người trong ba năm qua. Trong số những sự cố này, 85% là do nhân viên không tuân thủ quy trình hoặc do bản thân các quy trình và thủ tục có sai sót.

Tại Việt Nam, trung tâm dữ liệu được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những ngành có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 10,8%. Thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 1,26 tỷ USD vào năm 2030.

Trong bối cảnh nhu cầu về trung tâm dữ liệu ngày càng tăng, khi mọi hoạt động của con người đều được đưa vào môi trường số, doanh nghiệp có thể phải đứng trước lựa chọn xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình hoặc thuê dịch vụ. Tuy nhiên, việc vận hành một trung tâm dữ liệu đòi hỏi sự đầu tư lớn về nhân sự, quy trình và thiết bị cũng như kinh nghiệm xây dựng và vận hành. Đây là điều mà nhiều đơn vị không làm được. Để các dịch vụ trực tuyến hoạt động trơn tru, trung tâm dữ liệu cần duy trì chỉ số thời gian hoạt động lớn nhất có thể để thời gian ngừng hoạt động tiệm cận bằng 0.





Nội thất trung tâm dữ liệu FPT Telecom tọa lạc tại ????????????????????. Ảnh: Viễn thông Công nghiệp FPT

Bên trong trung tâm dữ liệu của FPT Telecom tại Hà Nội. hình ảnh: Công nghệ công nghiệp Fiat

Theo đại diện FPT Telecom, đơn vị có 4 trung tâm dữ liệu tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam, yếu tố quan trọng trong việc duy trì hoạt động của trung tâm dữ liệu là hệ thống dự phòng. Lấy nguồn điện làm ví dụ, hệ thống điện của trung tâm thường được thiết kế với công suất dự phòng N+1, thậm chí 2N. Hệ thống vẫn hoạt động ngay cả khi nguồn điện chính bị hỏng.

Tại trung tâm dữ liệu FPT Telecom, nguồn điện dự phòng bao gồm hệ thống UPS và máy phát điện độc lập đảm bảo hoạt động ít nhất 72 giờ sau khi mất điện. Cách tiếp cận này cũng đáp ứng tiêu chuẩn thời gian hoạt động Tier III mà hầu hết các trung tâm dữ liệu ở Việt Nam hiện nay theo đuổi.

Đại diện FPT Telecom chia sẻ: “Các trung tâm dữ liệu cấp III có khả năng chịu lỗi và có thể phục hồi ngay lập tức khi xảy ra sự cố, với độ khả dụng lên tới 99,981%. Đây là tiêu chuẩn cao nhất mà các nhà cung cấp dịch vụ DC của Việt Nam hiện có thể đạt được”.

Hiện nay, các trung tâm dữ liệu của FPT Industrial đã được nhiều ngành dịch vụ quan trọng như tài chính ngân hàng, chứng khoán, vận tải, công nghệ, truyền thông, v.v… tin tưởng sử dụng… Để đáp ứng nhu cầu của các khách hàng nêu trên, đơn vị đã triển khai hàng loạt các tiêu chuẩn quan trọng của ngành như: Hoạt động quản lý chất lượng ISO 9001:2015, Tiêu chuẩn hệ thống an toàn thông tin 27001:2013; Ngoài ra còn có tiêu chuẩn bảo mật dữ liệu thẻ thanh toán PCI DSS – một chứng nhận quan trọng dành cho khách hàng tài chính, ngân hàng.

Bên cạnh hạ tầng trung tâm dữ liệu, FPT Telecom còn đầu tư triển khai các giải pháp lưu trữ và bảo vệ dữ liệu cho doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh an ninh thông tin ngày càng trở nên cấp bách hiện nay.





Kỹ thuật viên vận hành hệ thống tại Trung tâm dữ liệu Viễn thông FPT. Ảnh: Viễn thông Công nghiệp FPT

Kỹ thuật viên vận hành hệ thống tại Trung tâm dữ liệu Viễn thông FPT. hình ảnh: Công nghệ công nghiệp Fiat

Ông Trần Hải Dương, Chủ tịch FPT Telecom International (FTI), cho biết trung tâm dữ liệu FPT đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng và công nghệ. Các doanh nghiệp tích cực nghiên cứu và hợp tác với các đối tác hàng đầu thế giới để cung cấp giải pháp lưu trữ dữ liệu an toàn, tin cậy và áp dụng các giải pháp an ninh mạng tiên tiến, từ tường lửa, ngăn chặn xâm nhập đến các hệ thống phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa.

“Năng lực kỹ thuật và dịch vụ chuyên nghiệp là cam kết của Trung tâm Dữ liệu Công nghiệp FPT trong việc giúp khách hàng bảo vệ tốt nhất cho dữ liệu của mình, từ đó hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm phát triển kinh doanh trên môi trường số”, ông Dương nhấn mạnh.

Hoài Phương