Tích hợp trí tuệ nhân tạo và trợ lý ảo trên VinFast VF 8 là gì?

Tích hợp trí tuệ nhân tạo và trợ lý ảo trên VinFast VF 8 là gì?

VinFast công bố phiên bản nâng cấp của VF 8 tích hợp công nghệ Generative AI do VinBigdata phát triển, hứa hẹn mang đến nhiều tính năng hỗ trợ người dùng.

Đại diện Hãng Xe điện Việt Nam cho biết trợ lý ảo VinFast tích hợp trí tuệ nhân tạo chính là điều tạo nên sự khác biệt của VF 8 so với các phiên bản trước. “Phiên bản này cho phép tương tác, trò chuyện tự nhiên hơn thông qua kho kiến ​​thức ‘khổng lồ’. Đây là ưu điểm giúp trợ lý ảo VinFast đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dùng và không chỉ giới hạn ở các câu lệnh ví dụ”, đại diện VinFast cho biết. .

Hãng đưa ra ví dụ: trợ lý ảo VinFast có thể hiểu và tương tác dựa trên hội thoại, ngữ cảnh “Cho tôi lịch trình nghỉ dưỡng 4 ngày 3 đêm ở Nha Trang” hay “Lịch trình cụ thể ngày đầu tiên là gì”; “Ở nhà có một cái” Một đứa 3 tuổi, một đứa 10 tuổi, nên đi đâu chơi?”…





Trợ lý ảo trả về kết quả thông tin mà người dùng yêu cầu.  Ảnh: VinFast

Trợ lý ảo trả về kết quả thông tin mà người dùng yêu cầu. hình ảnh: Wenfast

Ngoài ra, công nghệ có thể giúp người dùng tìm kiếm các thông tin về xe như: thông số kỹ thuật, chế độ bảo hành, bảo dưỡng, trạm sạc và các thắc mắc về các dịch vụ do VinFast cung cấp. VinFast cho biết trợ lý ảo mới có thể cung cấp thông tin so sánh các mẫu xe, chủ đề phim, cung hoàng đạo, thực đơn, công thức nấu ăn… để tăng trải nghiệm cho người dùng.

Ông Nguyễn Kim Anh, Giám đốc sản phẩm VinBigdata cho biết: “Trợ lý ảo VinFast do ViVi phát triển là sản phẩm chủ lực của VinBigdata. Nó được tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp tương tác giữa người dùng và sản phẩm trở nên tự nhiên và thông minh hơn”. “Công nghệ này có thể dễ dàng tích hợp vào các sản phẩm trong hệ sinh thái của VinGroup và các doanh nghiệp khác”.

Vì vậy, nhóm VinBigdata đã nghiên cứu và thử nghiệm nhiều phương án khác nhau, chọn cách tiếp cận “không theo số đông” để thiết kế mô hình này. Công ty công bố kể từ khi “đại dịch ChatGPT” toàn cầu bùng phát, họ chỉ mất 9 tháng để làm chủ hoàn toàn công nghệ AI được tạo ra từ lớp lõi sâu nhất, rút ​​ngắn thời gian so với các ông lớn khác trên thế giới. Ra mắt vào cuối năm 2023, trợ lý ảo Vivi ViGPT tích hợp trí tuệ nhân tạo với “hàng trăm tỷ đơn vị dữ liệu tiếng Việt” để tăng tính tự nhiên trong giao tiếp và tối ưu hóa quá trình tổng hợp thông tin.





Người dùng thử nghiệm chức năng trợ lý ảo trên VinFast VF 8 mới.  Ảnh: VinFast

Người dùng thử nghiệm chức năng trợ lý ảo trên VinFast VF 8 mới. hình ảnh: Wenfast

“Mô hình ngôn ngữ quy mô lớn của VinBigdata được đào tạo bằng kỹ thuật học không giám sát trên hàng trăm triệu giờ dữ liệu giọng nói đa vùng và 200 tỷ dữ liệu tiếng Việt (tương đương 300 triệu trang tài liệu văn bản), giúp mô hình có những khả năng tiên tiến nhất hiện có khả năng nhận dạng giọng nói ngày nay”, Giám đốc sản phẩm VinBigdata cho biết.

Kiến trúc của trợ lý ảo phiên bản mới kế thừa những ưu điểm của phiên bản trước, bao gồm mô hình nhận dạng ý định người dùng, nhận dạng thực thể, logic điều khiển phương tiện, v.v. Kiến trúc được xây dựng theo cách tiếp cận tác nhân tổng hợp, trong đó vai trò của các mô hình ngôn ngữ lớn là hiểu ngữ cảnh hội thoại, cung cấp phản hồi tự nhiên của người dùng và phối hợp hỗ trợ tương tác giữa các trợ lý ảo và công cụ để truy xuất thông tin và thực hiện các tác vụ.

Theo thương gia, để xây dựng trợ lý ảo theo kiến ​​trúc mới này, các kỹ sư VinBigdata đã giải quyết được nhiều vấn đề như đồng bộ thông tin điều khiển xe, thông tin ngữ cảnh hội thoại, thiết kế và xây dựng mô hình ngôn ngữ tương tác quy mô lớn thông qua các lệnh gọi hàm, xây dựng mô hình ngôn ngữ tương tác quy mô lớn. – Cơ sở kiến ​​thức quy mô. . “Việc có 3.500 TB dữ liệu độc đáo ngày càng phong phú và cụm siêu máy chủ AI thế hệ mới nhất của NVIDIA sẽ giúp các mô hình của VinBigdata có khả năng phân tích và học hỏi, đưa ra kết quả chính xác và nhanh hơn”, đại diện doanh nghiệp cho biết.





Phiên bản mới VF 8 tích hợp trợ lý ảo VinFast.  Ảnh: VinFast

Phiên bản mới VF 8 tích hợp trợ lý ảo VinFast. hình ảnh: Wenfast

Hiện tại, ngoài trợ lý ảo VinFast tích hợp trí tuệ nhân tạo, VinBigdata cũng đang hợp tác với các doanh nghiệp, cơ quan chính phủ để đưa công nghệ này đến gần hơn với người dân, ví dụ như: hỗ trợ dịch vụ công và cung cấp thông tin liên quan đến văn bản pháp luật, chính sách, thủ tục hành chính. Lĩnh vực thông tin và truyền thông.

“Trong tương lai, định hướng của VinBigdata là không ngừng nghiên cứu, làm phong phú kho dữ liệu, phát triển các thế hệ trợ lý ảo tốt hơn, phục vụ nhiều lĩnh vực, giải quyết các vấn đề thiết thực của người dân Việt Nam. Tận dụng công nghệ do người Việt làm chủ”, đại diện doanh nghiệp cho biết. . .

Đoan Vũ