Người dùng điện thoại di động 2G vẫn còn hơn hai tháng để chuyển đổi

Người dùng điện thoại di động 2G vẫn còn hơn hai tháng để chuyển đổi

Đến giữa tháng 9, người dùng điện thoại di động 2G không nâng cấp có thể bị ngừng dịch vụ tại Việt Nam.

Theo kế hoạch, thời hạn tắt sóng 2G là ngày 15/9. Nếu vẫn sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ mạng 2G (2G Only) thì người dùng sẽ có nguy cơ không sử dụng được dịch vụ. Các nhà khai thác mạng cũng không thể can thiệp vì giấy phép cho băng tần 900/1800 MHz – tần số chính được sử dụng bởi các dịch vụ 2G của Việt Nam – sắp hết hạn.

Ngày 1/7, trước câu hỏi về giải pháp cho những người còn người dùng mạng 2G Only, Tổng cục trưởng Viễn thông Nguyễn Thanh Phúc khẳng định Bộ sẽ không cấp lại giấy phép cho băng tần 900/1800 MHz và các công ty phải có có kế hoạch đảm bảo không còn người dùng Sử dụng thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ 2G.

“Vấn đề này sẽ được thực thi nghiêm ngặt, buộc các nhà mạng phải có biện pháp, chính sách thúc đẩy sự phát triển của người dùng 2G lên 4G và 5G”, ông Phúc nói và cho biết thêm ông đã yêu cầu các công ty di động triển khai mạnh mẽ các giải pháp truyền thông và hỗ trợ. Đảm bảo quyền lợi của các thuê bao trên.

Hiện nay, các nhà mạng đã đề xuất kế hoạch đẩy mạnh chuyển đổi bằng cách trợ cấp điện thoại di động “cục gạch” hoặc smartphone 4G giá rẻ và tăng cường vùng phủ sóng 4G.





Một thiết bị nhái điện thoại Nokia chỉ hỗ trợ 2G nhưng bị chỉnh sửa phần mềm để hiển thị tín hiệu 4G giả, tháng 9 năm 2023.  Ảnh: Lưu Quý

Một thiết bị nhái điện thoại Nokia chỉ hỗ trợ 2G nhưng bị chỉnh sửa phần mềm để hiển thị tín hiệu 4G giả, tháng 9 năm 2023. hình ảnh: Lữ Quế

Bộ Viễn thông chưa công bố số liệu thống kê về số lượng người dùng 2G Only hiện tại nhưng đến cuối năm 2023, con số này dự kiến ​​vẫn sẽ vượt 15 triệu. Để hạn chế người dùng mới, bộ này bắt đầu yêu cầu các công ty vào tháng 3 không cho phép các thiết bị di động chỉ hỗ trợ 2G và không có chứng nhận truy cập mạng. Hơn hai tháng sau, hơn 850.000 nỗ lực truy cập mạng thông qua các thiết bị này đã bị chặn.

Tại cuộc họp giao ban của Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông hồi giữa tháng 6, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng cho biết đã ban hành Thông báo số 03 và Thông báo số 4 về việc quy hoạch lại băng tần 900 và 1800 Mhz cho thông tin di động. Ngày 15/9 là hạn chót ngừng cung cấp dịch vụ thuê bao điện thoại 2G Only. Đến tháng 9/2026, 2G sẽ ngừng hoàn toàn, trừ các trường hợp đặc biệt như quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và giàn khoan DK.

Từ nay đến năm 2026, mạng 2G vẫn được duy trì nhưng sẽ không mở cửa cho người dùng mới và chỉ cung cấp dịch vụ cho người dùng sử dụng các thiết bị 3G và 4G cũ chưa hỗ trợ các chức năng của mạng điện thoại di động. mạng sẽ biến mất hoàn toàn.