Robot AI lắp đặt nhà máy điện mặt trời lớn nhất nước Mỹ

Robot AI lắp đặt nhà máy điện mặt trời lớn nhất nước Mỹ

Robot trí tuệ nhân tạo Maximo của Tập đoàn AES đã giúp tăng tốc độ xây dựng và giảm chi phí lao động cho một dự án năng lượng mặt trời ở Quận Kern, California.

Maximo công bố vào ngày 31 tháng 7 rằng họ có thể nâng các tấm pin mặt trời và căn chỉnh chính xác chúng thành hàng dài với sự trợ giúp của tích hợp trí tuệ nhân tạo. Robot này đang được sử dụng để xây dựng một trang trại năng lượng mặt trời ở Quận Kern, đây sẽ là một trong những trang trại lớn nhất ở Hoa Kỳ và dự kiến ​​sẽ cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu của Amazon ở California và các nơi khác.

Chris Shelton, giám đốc sản phẩm của AES, một công ty sản xuất điện và tiện ích của Mỹ, cho biết tại sự kiện ra mắt Maximo ở California: “Điều chúng tôi thực sự tập trung vào là tốc độ”. “Chúng tôi muốn dự án tiến triển nhanh hơn.”





Robot Maximo nâng các tấm pin mặt trời. Ảnh: AES

Robot Maximo nâng các tấm pin mặt trời. hình ảnh: AES

Theo Sheldon, Maximo có thể lắp đặt các tấm pin mặt trời nhanh gấp đôi con người và với chi phí chỉ bằng một nửa. Robot đã được thử nghiệm trong nhiều điều kiện ngoài trời tại các dự án ở New York, Virginia, Ohio và Louisiana, với công suất lắp đặt xấp xỉ 10 MW cho đến nay. Trang trại AES đang được xây dựng ở Hạt Kern dự kiến ​​sẽ có công suất gấp 200 lần con số đó, tương đương 2 gigawatt. Hiện tại, Golmud của Trung Quốc là trang trại năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới với công suất lắp đặt 2,8 GW, tiếp theo là Công viên năng lượng mặt trời Badra của Ấn Độ với công suất lắp đặt 2,7 GW.

Hoa Kỳ đang đầu tư hàng tỷ đô la để đạt được mục tiêu sử dụng điện tái tạo. Theo tính toán của chính phủ Hoa Kỳ vào năm 2021, lực lượng lao động của ngành năng lượng mặt trời sẽ cần ít nhất 500.000 người vào năm 2035 để đáp ứng các mục tiêu quốc gia về điện không có carbon. Robot là phương tiện giúp tăng năng suất và giảm chi phí lao động.

Tuy nhiên, những cỗ máy như Maximo cũng làm dấy lên lo ngại rằng robot sẽ cạnh tranh với con người, giống như việc tự động hóa đã thay thế một số công việc tại nhà máy trong quá khứ. Ron Rodrique, phó chủ tịch dự án năng lượng sạch tại AES, cho biết Maximo sẽ không thay thế người lắp đặt mà chỉ đơn giản là “giúp đảm bảo an toàn và giảm bớt một số công việc nặng nhọc mà mọi người phải làm.”

Việc lắp đặt các tấm pin mặt trời và hệ thống lưu trữ pin là một công việc khó khăn vì mỗi tấm pin nặng hơn 27 kg và mỗi hàng có thể cần tới 200 tấm pin. Roderick nói: “Sử dụng sức người là một gánh nặng, đặc biệt là ở những vùng nóng như sa mạc. “Với robot và trí tuệ nhân tạo, con người chỉ cần ngồi trong phòng điều khiển là người lao động có thể nộp đơn xin việc, kể cả người khuyết tật”.

Roderick cho biết các dự án nêu trên chỉ là bước đầu tiên. Nếu mọi việc suôn sẻ, AES kỳ vọng Maximo sẽ giúp giải quyết một loạt dự án năng lượng mặt trời trong ba năm tới, với khách hàng chính là các công ty sử dụng các trung tâm dữ liệu lớn.

(theo người trong cuộc kinh doanh)