Những bức ảnh trong thời đại AI không còn là “bảo đảm về tính xác thực”

Những bức ảnh trong thời đại AI không còn là “bảo đảm về tính xác thực”

Khả năng chỉnh sửa, tạo ảnh giả của AI ngày càng tinh vi, khiến nhiếp ảnh không còn đảm bảo tính xác thực như xưa.

Trong hàng trăm năm kể từ khi phát minh ra máy ảnh, những bức ảnh được coi là bằng chứng đáng tin cậy vì chúng thực sự ghi lại mọi thứ xung quanh thời điểm một nút được nhấn. Nhắc đến “Em bé Napalm” hay “Nụ hôn ở Quảng trường Thời đại” và “hình ảnh” tương tự sẽ hiện lên trong tâm trí nhiều người. Những tác phẩm đó gói gọn những sự thật về chiến tranh và cuộc sống mà không cần ngôn từ nào có thể diễn tả được.

Niềm tin đặt vào nhiếp ảnh sâu sắc đến mức đôi khi hầu hết mọi người tin vào những điểm không nhất quán trong một bức ảnh thay vì kiểm tra tính xác thực của nó. Trước đây, nhiều khi nhiếp ảnh được dùng làm công cụ đánh lừa khán giả. bờ rìa Lấy ví dụ như những bức ảnh về yêu tinh từ thời Victoria (nửa sau thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20) hay Quái vật hồ Loch Ness nổi tiếng nhưng gây nhiều tranh cãi.

Trong thời đại bùng nổ kỹ thuật số, khi những cảnh được dàn dựng bằng hiệu ứng đặc biệt và chỉnh sửa bằng phần mềm chỉnh sửa xuất hiện dày đặc trên Internet, tính chân thực của hình ảnh bị mất đi. Chúng dễ dàng lây lan thông qua thông tin sai lệch nhưng khó xác định vì chúng đòi hỏi kiến ​​thức chuyên môn và các công cụ phân tích chuyên dụng.

Các chuyên gia cho rằng sự ra đời của trí tuệ nhân tạo đang khiến những dấu tích cuối cùng của niềm tin bị xói mòn.





Ảnh thật về đường phố vắng vẻ (trái) và ảnh chụp tai nạn do AI chỉnh sửa ở bên trái. Ảnh: The Verge

Ảnh thật về một con phố bị bỏ hoang (trái) và ảnh chụp một vụ tai nạn do AI chỉnh sửa. hình ảnh: bờ rìa

Thông thường, phần mềm chỉnh sửa cần có người có hiểu biết mới sử dụng được. Nhưng giờ đây, một chiếc điện thoại trí tuệ nhân tạo mới có thể giúp bất cứ ai tạo ra những bức ảnh giả trông như thật như một “chuyên gia Photoshop”. Biên tập viên Sarah Jeong cho biết: “Giá trị thực sự của bức ảnh đã bị đảo lộn”. bờ rìa Cô đã sử dụng công cụ Reimagine trong phần mềm Magic Editor trên Google Pixel 9 để tạo ra một bức ảnh giả chỉ trong 10 giây.

Jeong gõ yêu cầu bằng văn bản và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trên điện thoại của Google ngay lập tức “tạo ra” một vụ nổ bên hông một ngôi nhà gạch cũ, một vụ tai nạn ở ngã tư hay có thêm những con gián trong hộp đồ ăn mang về. Mọi thứ đều sống động như thật và có tính thực tế cao. Không có hiện tượng mờ hậu cảnh đáng nghi ngờ cũng như không có bất kỳ lỗi cơ bản nào như khi sử dụng phần mềm chỉnh sửa. Tất cả đều thuyết phục, nhưng tất cả đều là giả.





Một bức ảnh do trí tuệ nhân tạo tạo ra (phải), khi được lan truyền dưới dạng tin giả, có thể gây ra phản ứng tiêu cực đối với những người trong ảnh. Ảnh: The Verge

Bức ảnh do AI tạo ra ở bên phải có thể khiến người trong ảnh bị mang tiếng xấu. hình ảnh: bờ rìa

Trước sự ra đời của trí tuệ nhân tạo, những người làm truyền thông như Sarah Jeong luôn ở trong “tư thế phòng thủ” và phải cân nhắc kỹ lưỡng từng chi tiết, nguồn ảnh, kiểm tra bối cảnh hay bất kỳ hành động chỉnh sửa nào. Giờ đây, công việc càng trở nên khó khăn hơn bởi bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tạo ra những bức ảnh giả, thông tin sai sự thật.

Google hiểu rõ những gì nó làm với hình ảnh. hồi đáp có dâyNgười đứng đầu camera của Pixel mô tả công cụ AI mới là “giúp người dùng tạo ra khoảnh khắc theo cách họ ghi nhớ”.





Ảnh thật về nhà ga xe lửa ở New York (trái) và ảnh được xử lý bằng AI với chiếc túi đáng ngờ. Ảnh: The Verge

Ảnh thật về nhà ga xe lửa ở New York (trái) và ảnh được xử lý bằng AI với chiếc túi đáng ngờ. hình ảnh: bờ rìa

Nhà sản xuất tuyên bố Pixel 9 không phải là một “cỗ máy không kiểm soát được”, nhưng không thể đưa ra lời hứa cụ thể, đầy đủ. Alex Moriconi, giám đốc truyền thông của Google, trả lời: “Chúng tôi thiết kế các công cụ AI tổng quát của mình để 'tôn trọng ý định của người dùng được thể hiện trong lệnh của họ'.” bờ rìa. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là AI có thể tạo ra nội dung phản cảm nếu được người dùng chỉ đạo. Google có các chính sách và điều khoản quản lý những gì được phép hoặc không được phép nhưng đôi khi một số lệnh nhất định vẫn bỏ qua các công cụ bảo vệ.





Google Pixel 9 Pro. Ảnh: Tuấn Hồng

Google Pixel 9 Pro. hình ảnh: tuanhong

Theo các quy tắc được công bố của Google, người dùng không được khuyến khích tội phạm hoặc kích động bạo lực. Khi yêu cầu được thực hiện có chủ ý, hệ thống sẽ trả về thông báo lỗi và đề xuất nhập lệnh khác. Tuy nhiên, trong thử nghiệm bờ rìaKhi một số mệnh lệnh đáng lo ngại (như tạo ra vụ nổ, tai nạn) vẫn được trí tuệ nhân tạo thực hiện thì khả năng phòng ngừa của AI không còn hiệu quả.

Mối lo ngại đang gia tăng nhanh chóng khi người dùng trở nên thoải mái hơn khi sử dụng điện thoại thông minh hỗ trợ AI. Không chỉ các dòng máy cao cấp, AI cũng đang trở nên phổ biến ở các dòng smartphone cận cao cấp, tầm trung và bình dân sắp ra mắt. Hiện tại, các biện pháp phòng ngừa trên mạng xã hội còn rất sơ sài, các công ty mới đặt ra tiêu chuẩn cho các sản phẩm được “đóng dấu” do trí tuệ nhân tạo tạo ra. Chúng chỉ là những hình mờ hoặc những tiêu đề rất nhỏ đi kèm với bài viết. Tất cả những thứ này có thể được loại bỏ dễ dàng bằng các công cụ khác.


Hoài Anh