YouTube ra lệnh “không tấn công bản quyền một cách vô lý” Wolfoo

YouTube ra lệnh "không tấn công bản quyền một cách vô lý" Wolfoo

Bộ Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử yêu cầu YouTube xác minh thông tin bản quyền và không được “bẻ khóa” một cách vô lý các video Wolfoo của Việt Nam.

Trong văn bản gửi Google tuần trước, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông đánh giá khiếu nại vi phạm bản quyền giữa công ty Sconnect của Việt Nam và hai công ty eOne và Hasbro: “Có nhiều yếu tố phức tạp”. chưa giải quyết . Kết luận của tòa án. Cơ quan này khuyến nghị các nền tảng xem xét, xác minh cẩn thận các vấn đề để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người bán.

Sconnect là nhà sáng tạo nội dung người Việt, người đã phát triển Wolfoo, nhân vật hoạt hình sói nổi tiếng trên YouTube. eOne là chủ sở hữu cũ của nhân vật hoạt hình Peppa Pig trước khi nó được chuyển giao cho Hasbro vào tháng 9 năm 2023.





Một nhân viên làm việc trên video Wolfoo tại một văn phòng ở Hà Nội. Ảnh: Quyền Phạm

Một nhân viên làm việc trên video Wolfoo tại một văn phòng ở Hà Nội. hình ảnh: Fan Qiong

Tranh chấp xảy ra vào tháng 11 năm 2021, khi eOne mua lại bản quyền video của Wolfoo. Hai bên sau đó đã truy tố nhau ở Nga, Anh và Việt Nam. Điều này dẫn đến việc kênh của Wolfoo xóa hơn 4.000 video và nhiều kênh YouTube, trong đó có một kênh có 12 triệu người theo dõi và hàng tỷ lượt xem, bị khóa đăng video mới.

Một số video sau đó đã được YouTube khôi phục. Tuy nhiên, gần đây nhiều video về sói Wolfoo đã bị xóa. Theo Sconnect, eOne vẫn tuyên bố mình là chủ sở hữu của Peppa và những khiếu nại họ gửi tới YouTube đều là “mạo danh”. Trong khi đó, nền tảng video của Google được cho là đã xóa video Wolfoo “vô căn cứ”. Tình trạng trên khiến công ty Việt báo lỗ 1 triệu USD/tháng.

Sau phản hồi của Sconnect, Bộ Phát thanh, Truyền hình, Điện tử và Thông tin cho rằng vụ việc có nhiều yếu tố phức tạp và yêu cầu Google “ngưng chấp nhận những yêu cầu vô căn cứ, không phù hợp về việc vi phạm bản quyền video của Wolfoo”, đồng thời khôi phục lại các nội dung đã xóa. , bị khóa hoặc chặn Kết nối video và kênh YouTube.

Google vẫn chưa bình luận về nội dung. Trong email trả lời Sconnect vào tháng 3, nền tảng này cho biết họ “không có vai trò gì trong việc hòa giải các tranh chấp về quyền hoặc xác định quyền sở hữu bản quyền giữa các bên”. YouTube khuyến khích cả hai bên hợp tác tại tòa và sẽ đề xuất giải pháp phù hợp dựa trên phán quyết. Các vụ kiện ở Anh và Việt Nam vẫn chưa được giải quyết.

Sconnect ra đời năm 2014 và tập trung sản xuất video cho nền tảng xã hội. Hệ thống kênh YouTube liên quan đến Wolfoo của Sconnect hiện có hàng chục kênh được phân phối trên toàn cầu với 20 ngôn ngữ. Đồng thời, Peppa Pig là nhân vật hoạt hình được sáng tạo bởi một họa sĩ người Anh. Anh sinh năm 2004. Lần đầu tiên được phát sóng dưới dạng phim truyền hình dài tập và sau đó được phát hành trên các nền tảng mạng xã hội.