Mạng 5G độc lập đầu tiên của Việt Nam

Mạng 5G độc lập đầu tiên của Việt Nam

Viettel đã thử nghiệm thành công mạng 5G độc lập và sẵn sàng đưa vào vận hành chính thức.

Ngày 19/8, Viettel Telecom thông báo hơn 3 tháng sau khi được cấp giấy phép sử dụng 5G, công ty đã trở thành nhà mạng trong nước đầu tiên nghiên cứu và triển khai thành công mạng 5G độc lập (5G Standalone – SA) tần số theo quy định của Bộ Thông tin. và Công nghệ Truyền thông.

Nhà mạng cho biết: “Đây có thể coi là bước quan trọng hướng tới việc chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại”. Tuy nhiên, thời gian cụ thể vẫn chưa được công bố.





Kỹ thuật viên Viettel tại trạm thử nghiệm 5G. Ảnh: Cẩm Thủy

Kỹ thuật viên Viettel tại trạm thử nghiệm 5G. hình ảnh: Kim Thủy

5G SA là mạng 5G chạy trên cơ sở hạ tầng độc lập, thay vì được phát triển trên mạng 4G như các thử nghiệm trước đây. Giải pháp mới cho phép các nhà cung cấp tăng tính linh hoạt và khả năng mở rộng hệ thống của họ, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ mới.

Do chi phí của các hệ thống mạng lõi mới cao nên việc triển khai được coi là khó khăn hơn so với mạng 5G không độc lập (5G Non Standalone – NSA) và hệ thống phải được cấu hình theo tiêu chuẩn 5G để kết nối với tất cả các thiết bị. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị di động toàn cầu GSA, tính đến cuối quý 1 năm 2024, tổng cộng có 175 quốc gia đã thử nghiệm hoặc thương mại hóa 5G, trong đó 58 quốc gia đã thử nghiệm thành công 5G SA.

Viettel Telecom cho biết sáng kiến ​​mới này sẽ giúp mạng cung cấp dịch vụ đa dạng hơn cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp. Ví dụ: người dùng có thể sử dụng các cuộc gọi có phụ đề, dịch ngôn ngữ và các dịch vụ khác tận dụng dữ liệu tốc độ cao và chọn chất lượng dịch vụ dựa trên yêu cầu của họ về gói, tốc độ, độ trễ, v.v. và thậm chí có thể thay thế cáp quang mạng cáp quang. Đối với doanh nghiệp, 5G SA cung cấp mạng riêng hoặc giao thức tiêu chuẩn mở để giúp các nhà phát triển ứng dụng tận dụng dung lượng mạng 5G để tạo ra các dịch vụ kinh doanh mới.

Nhà mạng này cũng cho biết đang phối hợp với các hãng smartphone lớn tham gia thị trường Việt Nam để nâng cấp firmware thương mại của các smartphone hỗ trợ 5G SA để người dùng có thể sử dụng mạng 5G hiện đại sau khi dự kiến ​​khai trương trong năm nay.

Trước đó, vào năm 2019, Viettel Telecom cũng là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm thành công cuộc gọi 5G NSA. Các đơn vị khác trực thuộc Tập đoàn cũng phát triển chip 5G DFE và có chứng nhận thiết bị trạm gốc thông tin di động 5G tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Việt Nam có kế hoạch triển khai mạng 5G thương mại trong năm nay. Ba nhà mạng lớn gồm Viettel, VNPT và MobiFone đã đấu giá thành công tần số 5G.

Lữ Quế