Mozilla rời khỏi fediverse và sẽ đóng cửa máy chủ Mastodon vào tháng 12

Mozilla rời khỏi fediverse và sẽ đóng cửa máy chủ Mastodon vào tháng 12

Mozilla đang rời khỏi fediverse. Mặc dù khái niệm về web xã hội mở, còn được gọi là fediverse, đã thu hút được sự chú ý kể từ khi Meta giới thiệu ứng dụng liên kết đầu tiên của mình vào năm ngoái, Instagram Threads, nhà sản xuất Firefox Mozilla đã thông báo vào thứ Ba rằng họ sẽ kết thúc thử nghiệm chạy máy chủ trên fediverse. Máy chủ, Mozilla.social, hiện kết nối người dùng với mạng xã hội Mastodon, một đối thủ nguồn mở của Twitter/X. Nó sẽ bị đóng cửa vào ngày 17 tháng 12.

Trong thời gian chờ đợi, người dùng có thể tải xuống dữ liệu của mình hoặc di chuyển tài khoản sang một phiên bản Mastodon khác nếu họ muốn.

Cái sau tận dụng tính di động của tài khoản do mạng xã hội mở cung cấp. Không giống như trên các nền tảng tập trung, người dùng không phải từ bỏ tài khoản và mất cả nội dung và người theo dõi nếu họ không thích cách máy chủ đang được vận hành hoặc các quy tắc mà máy chủ đó áp dụng. Thay vào đó, họ có thể chọn di chuyển đến một máy chủ Mastodon khác bất kỳ lúc nào hoặc thậm chí chạy máy chủ của riêng họ. Điều tương tự cũng áp dụng khi chủ sở hữu máy chủ chọn đóng phiên bản của họ, như Mozilla hiện đang làm.

Mozilla.social là một trường hợp nhỏ, chỉ có 270 người dùng hoạt động tại thời điểm công bố vào thứ Ba. Để so sánh, trường hợp Mastodon phổ biến nhất, Mastodon.social, có hơn 247.500 người dùng hoạt động hàng tháng.

Nguồn hình ảnh: Mozilla

Mozilla đã công bố kế hoạch thu hẹp quy mô đầu tư vào fediverse vào đầu năm nay sau khi CEO từ chức. Vào thời điểm đó, thành viên hội đồng quản trị Mozilla Laura Chambers đã đảm nhiệm vị trí CEO tạm thời của Mozilla Corporation cho đến hết năm 2024. Ngay sau khi thay đổi lãnh đạo, Mozilla cho biết họ sẽ tập trung lại chiến lược sản phẩm của mình vào Firefox và AI và thu hẹp đáng kể hoặc thậm chí đóng cửa các nỗ lực khác. Trong số các sản phẩm bị ảnh hưởng bởi sự rút lui này có VPN, Relay và Online Footprint Scrubber, ngoài phiên bản Mastodon, công ty cho biết vào thời điểm đó. Trong khi đó, Hubs thế giới ảo của họ đã bị đóng cửa.

Việc chuyển hướng nỗ lực của Mozilla diễn ra sau khi sản phẩm chủ lực của hãng, trình duyệt web Firefox, mất nhiều năm thị phần. Điều đó tạo cơ hội cho các đối thủ cạnh tranh khác, như công ty khởi nghiệp Arc, chiếm lĩnh thị trường trình duyệt thay thế.

Nhiều tháng trước khi có sự thay đổi chiến lược này, Mozilla đã rao bán tiềm năng của fediverse, nhưng dưới thời Chambers, công ty cho biết một “cách tiếp cận khiêm tốn hơn” đối với fediverse sẽ cho phép công ty tham gia với “sự linh hoạt hơn”. Trong một bản ghi nhớ nội bộ, Mozilla đã báo hiệu rằng trong tương lai, một “nhóm nhỏ hơn nhiều” sẽ tham gia vào hệ sinh thái Mastodon. Tuy nhiên, công ty không nói rằng phiên bản Mozilla.social sẽ đóng cửa, mà nói thêm rằng công ty sẽ tiếp tục mang đến những thử nghiệm nhỏ cho những người tham gia vào phiên bản của mình.

Mozilla đã chia sẻ kế hoạch đóng cửa máy chủ trong một bài đăng trên mạng xã hội Mastodon và gọi đây là một “quyết định khó khăn”.

“Cảm ơn bạn đã tham gia cộng đồng Mozilla.social và cung cấp phản hồi trong giai đoạn beta kín của chúng tôi. Bạn có thể tiếp tục sử dụng Mozilla.social cho đến ngày 17 tháng 12”, bài đăng lưu ý trước khi cung cấp liên kết giúp người dùng xuất dữ liệu và di chuyển tài khoản.

Ngoài ra, công ty khởi nghiệp Mammoth do Mozilla hậu thuẫn, nhà sản xuất ứng dụng Mastodon của bên thứ ba, đã thông báo rằng họ sẽ di chuyển phiên bản của mình sang nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ Mastodon Mastohost. Tuy nhiên, đồng sáng lập Mammoth Bart Decrem nói với TechCrunch rằng động thái này hoàn toàn không liên quan đến quyết định chung của Mozilla là rời khỏi fediverse.

“Mozilla đã báo hiệu rằng họ đang tập trung nỗ lực vào Firefox và AI cách đây vài tháng, vì vậy điều này không có gì đáng ngạc nhiên”, Decrem cho biết. “Tôi rất hào hứng với lời hứa hẹn của ActivityPub và fediverse, và Mastodon là một phần quan trọng trong đó, nhưng đây là lời nhắc nhở tốt rằng chúng tôi còn nhiều việc phải làm ở phía trước”.

Khi được yêu cầu bình luận, Mozilla giải thích rằng khoản đầu tư của họ vào AI và Firefox hiện đang được ưu tiên.

Kenya Friend-Daniel, Giám đốc Truyền thông Sản phẩm của Mozilla cho biết: “Chúng tôi đã quyết định chấm dứt khoản đầu tư vào Mozilla.social để tập trung vào sản phẩm cốt lõi của mình – Firefox – và các sản phẩm mới nổi, bao gồm AI”. “Fediverse đang phát triển nhanh chóng và trong khi chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia, chúng tôi chỉ tin rằng chúng tôi có thể tạo ra tác động lớn hơn đối với công nghệ nói chung bằng cách cam kết đầu tư và nhân sự của mình vào các lĩnh vực khác”.

Cập nhật 9/19/24, 10:46 AM với bình luận được cung cấp bởi Mozilla sau khi xuất bản.