Trường đại học chính quy đầu tiên ở Việt Nam đào tạo chuyên ngành game

Trường đại học chính quy đầu tiên ở Việt Nam đào tạo chuyên ngành game

Trường Cao đẳng Bưu chính Viễn thông đã khai giảng ngành thiết kế và phát triển trò chơi, dự kiến ​​tuyển sinh đợt đầu tiên là 160 sinh viên.

Theo Tiến sĩ Cao Minh Thắng, Trưởng chương trình thiết kế và phát triển trò chơi tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), đây là chương trình đào tạo đại học chính quy đầu tiên và duy nhất về thiết kế và phát triển trò chơi (trò chơi điện tử) tại Việt Nam.

“Tuy nhiên, ngành này không phải tuyển sinh viên chơi game mà đào tạo sinh viên sáng tạo nội dung game, sử dụng công nghệ đa phương tiện và kiến ​​thức, tư duy ứng dụng. Mục tiêu của ngành này là cung cấp nhân lực thiết kế game và có khả năng tham gia. trên thị trường công nghệ game thế giới”, ông Thắng nhấn mạnh.

Trong năm đầu tiên, PTIT sẽ tuyển sinh 160 sinh viên thiết kế và phát triển game. Tổ hợp đầu vào bao gồm các khối A, A01 và D01. Điểm chuẩn của ngành dự kiến ​​sẽ nằm trong khoảng 25-26 điểm.





Trang chủ tuyển sinh chính của Trường Bưu chính Viễn thông thiết kế và phát triển trò chơi. Ảnh: Khương Nha

Trang chủ tuyển sinh chính của Trường Bưu chính Viễn thông thiết kế và phát triển trò chơi. hình ảnh: Giang Ya

Chương trình kéo dài bốn năm, tám học kỳ và tổng cộng 135 tín chỉ. Trường có bảy học kỳ tích lũy kiến ​​thức và một học kỳ thực tập chuyên sâu. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên sẽ nhận được bằng cử nhân đại học toàn thời gian về Công nghệ đa phương tiện (Thiết kế và phát triển trò chơi).

Học viên sẽ được đào tạo theo các khóa học chuẩn quốc tế và tài liệu tham khảo từ các trường đại học hàng đầu thế giới như New York University, University of Southern California hay DigiPen Institute of Technology.

Đặc biệt bắt đầu từ năm thứ hai đại học, sinh viên có cơ hội tham gia vào các dự án game của công ty, đồng thời có nhiều cơ hội được làm thuê và kiếm thu nhập trong quá trình học. Ngoài ra, sinh viên chuyên ngành thiết kế và phát triển game còn có cơ hội nhận được học bổng từ các quỹ, công ty trong ngành, du học và tìm việc làm tại các quốc gia có ngành game phát triển như Hoa Kỳ, Hàn Quốc.

Theo lãnh đạo nhà trường, các vị trí mà sinh viên chuyên ngành thiết kế và phát triển game có thể đảm nhận sau khi tốt nghiệp bao gồm: Game Designer (Chuyên gia thiết kế kịch bản trò chơi); Game Developer (Chuyên gia phát triển trò chơi); người thử nghiệm (chuyên gia triển khai, vận hành và bảo trì hệ thống trò chơi); người phát triển phần mềm; người thử nghiệm phần mềm (chuyên gia thiết kế, phát triển và thử nghiệm phần mềm); chuyên gia quản lý quốc gia về thông tin điện tử và công nghệ thông tin tại Bộ Thông tin và Truyền thông. các địa phương, bộ, ngành khác.

Tại tọa đàm Game Talks với chủ đề “Thay đổi quan điểm về ngành Game Việt Nam” do báo tổ chức chuyển phát nhanh việt nam Vào tháng 4, các chuyên gia trích dẫn dữ liệu cho thấy ngành game trong nước đang chuyển động theo hướng tích cực. Theo thống kê của Bộ Phát thanh, Truyền hình, Điện tử và Thông tin, doanh thu thị trường game Việt Nam đạt 665 triệu USD vào năm ngoái, tăng gấp ba lần so với năm 2019. Trong 5 năm qua, số lượt tải game do Việt Nam sản xuất cũng tăng từ thứ 15 lên thứ 5 trên thế giới, với 4,2 tỷ lượt tải.

Đồng thời, các hãng thông tấn Bloomberg Việt Nam được đánh giá là cường quốc game, đứng trong top 5 thế giới về sản xuất game di động dựa trên lượt tải xuống trong 6 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, khoảng cách với các quốc gia hàng đầu thế giới vẫn còn rất xa nếu xét các tiêu chí về độ phức tạp, cảm giác chơi game và chất lượng đồ họa. Đồng thời, nâng cao kiến ​​thức chuyên môn cho nhân viên thông qua đào tạo là hướng đi tích cực để giải quyết vấn đề này.

Giang Ya