CEO công nghệ liên tục bị bắt

CEO công nghệ liên tục bị bắt

Trong hai năm, 5 CEO công nghệ đã bị bắt vì các nền tảng mà họ phát triển, người mới nhất là chủ sở hữu của Telegram.

Pavel Durov – Telegram

theo TF1Pavel Durov, đồng sáng lập và CEO của ứng dụng nhắn tin mã hóa Telegram, đã bị bắt tại sân bay ngoại ô Paris sau khi đến Paris từ Azerbaijan trên máy bay riêng vào khoảng 20h ngày 24/8.





Pavel Durov được CNN phỏng vấn năm 2016. Ảnh: CNN

Pavel Durov được CNN phỏng vấn năm 2016. ảnh: CNN

Các nguồn tin cho biết OFMIN, cơ quan của Pháp chịu trách nhiệm ngăn chặn bạo lực đối với trẻ vị thành niên, đã phát lệnh bắt giữ anh ta, cáo buộc Telegram không có đủ quản trị viên và thiếu hợp tác với chính quyền. Người ta cho rằng, chức năng mã hóa của Telegram còn tạo điều kiện cho các hoạt động tội phạm tiếp tục diễn ra, khiến Durov có nguy cơ trở thành đồng phạm trong các hoạt động buôn bán ma túy, bạo lực mạng, lừa đảo, tội phạm có tổ chức, kích động khủng bố…

Không giống như các nền tảng nhắn tin khác chủ yếu kiếm tiền thông qua quảng cáo, Durov đã phát triển Telegram với mục tiêu kiếm tiền thông qua tiền kỹ thuật số. Vào tháng 1 năm 2018, anh đã ra mắt tiền điện tử Gram và TON – một trong những nền tảng phổ biến trong thế giới tiền điện tử và ngay lập tức huy động được 1,7 tỷ USD.

Durov, 40 tuổi, có thể phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm tù.

Changpeng Zhao (CZ) – Binance

Người sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Binance, sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới, đang thụ án 4 tháng tù sau khi nhận tội “không tuân thủ các quy định chống rửa tiền” và vi phạm các lệnh trừng phạt do Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) áp đặt. ). . đi ra ngoài. CZ bị kết án vào ngày 30/4 và bị giam giữ tại nhà tù liên bang Lompoc từ cuối tháng 5 và dự kiến ​​sẽ được tại ngoại vào tháng 9.





CZ và cử chỉ bốn ngón tay quen thuộc. Ảnh: CZ/X

CZ và cử chỉ bốn ngón tay quen thuộc. hình ảnh: Thẳng dài/X

Changpeng Zhao sinh năm 1977, là người Canada gốc Hoa. Trước khi thành lập Binance vào tháng 7 năm 2017, anh đã làm việc tại các tổ chức tài chính hàng đầu. Theo báo cáo, ông vẫn nắm giữ khoảng 90% cổ phần của Binance và hiện có tài sản trị giá 60 tỷ USD. Forbes.

Do Kwon – Phòng thí nghiệm Terraform

Vào tháng 3 năm 2023, Do Kwon, người sáng lập và CEO của công ty blockchain Terraform Labs, đã bị bắt tại Montenegro sau một thời gian dài lẩn trốn. Một tháng trước đó, thời gian hàn quốc Theo báo cáo, Kwon đã chuyển tổng cộng hơn 10.000 Bitcoin (tương đương 240 triệu USD) đến địa chỉ ví tại một tổ chức tài chính ở Thụy Sĩ.





CEO Do Kwon tại văn phòng Terra ở Singapore vào giữa tháng 8 năm 2021. Ảnh: Bạc hà

CEO Do Kwon tại văn phòng Terra Singapore vào giữa tháng 8 năm 2021. hình ảnh: tiền đúc

Kwon là kẻ chủ mưu đằng sau vụ việc Luna, một trong những thảm họa lớn nhất trên thị trường tiền điện tử toàn cầu. Vào đầu tháng 5 năm 2022, các token Luna và UST của Terraform Labs đột nhiên mất gần hết giá trị, khiến nhiều người chơi trắng tay. Sau khi sụp đổ, Quân bị đưa vào thông báo đỏ của Interpol. Giám đốc điều hành được cho là đã tới Hàn Quốc và sau đó là Singapore trước khi bị bắt và biến mất. Anh ta tuyên bố trên Twitter rằng anh ta không chạy trốn nhưng không tiết lộ nơi ở của mình.

Sam Bankman-Fried-FTX

Sinh năm 1992, Sam Bankman-Fried (SBF) đã thành lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX vào năm 2019, trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Coinbase và Binance.





Minh họa Sam Bankman-Freed trong tù. Ảnh: Daily Coin

Minh họa Sam Bankman-Freed trong tù. hình ảnh: tiền xu hàng ngày

Vào tháng 11 năm 2022, FTX gặp khủng hoảng do không đủ tài sản dự trữ để đối phó với làn sóng rút tiền quy mô lớn của người dùng. Kể từ đó, SBF buộc phải nộp đơn xin phá sản.

Theo hồ sơ tòa án, FTX có hơn 1 triệu chủ nợ, bao gồm Apple, Meta, Netflix, LinkedIn, Adobe, AWS và nhiều công ty công nghệ hàng đầu khác. Trong đó, 50 chủ nợ lớn nhất chiếm khoảng 3,1 tỷ USD. SBF bị bắt vào cuối năm 2022 và bị kết án 25 năm tù vào tháng 3 năm 2024.

Chu Túc-Ba Mũi Tên Thủ Đô (3AC)

Vào tháng 9 năm 2023, người đồng sáng lập 3AC Zhu Su bị bắt tại sân bay Changi khi đang cố gắng rời Singapore. Anh ta được ra tù vào đầu năm nay sau khi thụ án được hai tháng.





Zhu Su, Giám đốc điều hành của quỹ tiền điện tử Three Arrows Capital (3AC). Ảnh: Coincu News

Zhu Su, Giám đốc điều hành của quỹ tiền điện tử Three Arrows Capital (3AC). hình ảnh: tin tức coinku

3AC của Su từng là một trong những quỹ tiền điện tử lớn nhất thế giới, quản lý tài sản trị giá 10 tỷ USD. Vào tháng 7 năm 2022, quỹ này đã nộp đơn xin phá sản do thua lỗ. Sue và người đồng sáng lập Kyle Davis bỏ trốn, để lại khoản nợ 3 tỷ USD. Bất chấp những hành vi sai trái bị cáo buộc dẫn đến sự sụp đổ của 3AC, Su chỉ phải ngồi tù một thời gian ngắn vì không hợp tác với thủ tục phá sản của công ty và không phải trả bất kỳ khoản bồi thường nào hoặc thừa nhận bất kỳ tội danh nào khác.

Rufu