Khuyến nghị Apple nghiên cứu thành lập trung tâm R&D tại Việt Nam

Khuyến nghị Apple nghiên cứu thành lập trung tâm R&D tại Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch Su Lin gặp gỡ lãnh đạo Apple, Meta, Super Micro để khuyến khích hỗ trợ cho hoạt động nghiên cứu phát triển và nâng cao năng lực sản xuất của Việt Nam.

Ngày 23/9, Tổng thư ký Carrie Lam đã tới tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 79 tại New York và gặp gỡ lãnh đạo nhiều công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ như Nick Ammann. Nick Clegg, chủ tịch quan hệ chính phủ tại Apple – Wally Liaw, chủ tịch đối ngoại toàn cầu, người sáng lập và phó chủ tịch cấp cao về phát triển kinh doanh tại Meta và Supermicro.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu Apple và các đối tác hỗ trợ các công ty Việt Nam tăng cường năng lực sản xuất và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu; nghiên cứu thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Trung tâm Đổi mới Quốc gia (NIC); đồng thời, nghiên cứu thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) dành cho sinh viên Việt Nam về công nghệ thông tin, lập trình, Khả năng nhận học bổng xuất sắc trong lĩnh vực điện tử, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Ông cũng yêu cầu Apple tiếp tục có nhà cung cấp trực tiếp (OEM) trong chuỗi cung ứng của tập đoàn để mở rộng đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.





Tổng thư ký kiêm Chủ tịch Lin Tao đã gặp Nick Ammann, Phó chủ tịch phụ trách Quan hệ Chính phủ của Apple, tại New York vào ngày 23 tháng 9. Ảnh: NEWS

Tổng thư ký kiêm Chủ tịch Lin Tao đã gặp Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ của Apple Nick Ammann tại New York vào ngày 23 tháng 9. hình ảnh: Cục Hàng không Quốc gia Việt Nam

Phó chủ tịch Nick Ammann nhận xét Việt Nam không chỉ là thị trường khổng lồ của Apple mà còn là cơ sở sản xuất để hãng cung cấp sản phẩm ra thế giới. Ông cho biết, nhiều sản phẩm chủ lực của Apple hiện đang được lắp ráp tại Việt Nam và nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, tập đoàn đang phát triển và mở rộng sản xuất. Ông cũng mời lãnh đạo Việt Nam tới thăm trụ sở công ty tại California trong thời gian tới.

Đại diện Apple, Meta và AMD đều đánh giá cao triển vọng đầu tư của Việt Nam, giá trị của thị trường Việt Nam trong chiến lược toàn cầu và tiềm năng tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng các sản phẩm quan trọng.

Meta Nick Clegg, chủ tịch đối ngoại toàn cầu, chia sẻ kế hoạch tăng cường sản xuất kính thực tế ảo tại Việt Nam, tiên phong mới của công ty sau các lĩnh vực truyền thống như kết nối mạng xã hội và ứng dụng nhắn tin.

Ông Clegg cũng đề cập đến việc ông dự định đến Việt Nam vào tuần tới và dự định ra mắt Meta AI để giúp mọi người dùng Việt Nam có thể sử dụng “siêu công cụ” chỉ bằng chiếc điện thoại di động cá nhân của mình. Công ty cam kết tiếp tục hỗ trợ và nhân rộng các dự án đầu tư, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Tổng thư ký kiêm Chủ tịch Su Lin hoan nghênh những thông tin tích cực của Meta tại thị trường Việt Nam. Ông đề nghị nhóm tiếp tục trao đổi với các tổ chức, đối tác Việt Nam, đặc biệt là Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia NIC để thúc đẩy triển khai các hoạt động hợp tác cụ thể trong các lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo, trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật. Đây là những lĩnh vực mà Meta có lợi thế, Việt Nam có tiềm năng lớn và sẵn sàng hợp tác.





Ngày 23/9, nhà sáng lập Supermicro Wally Liaw (trái) đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Sovico dưới sự chứng kiến ​​của Tổng thư ký kiêm Chủ tịch New York Lin Tao. Ảnh: Nam Thanh

Ngày 23/9, nhà sáng lập Supermicro Wally Liaw (trái) đã ký bản ghi nhớ hợp tác với Sovico dưới sự chứng kiến ​​của Tổng thư ký kiêm Chủ tịch New York Lin Tao. hình ảnh: Nam Thanh

Đồng thời, nhà sáng lập Supermicro, ông Wally Liaw cho rằng, Việt Nam là thị trường tiềm năng, đặc biệt có chính sách khuyến khích phát triển các lĩnh vực công nghệ cao. Ông tiết lộ, công ty vừa ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn Sovico.

Ông cũng cho biết AMD đang hợp tác với Nvidia và Tesla, công ty hoạt động ở nhiều quốc gia. Ông đánh giá cao cơ hội phát triển, đầu tư tại Việt Nam và hứa sẽ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là toàn bộ hoạt động phát triển trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao những thành tựu thương mại của các công ty công nghệ Mỹ trên thị trường quốc tế cũng như sự hợp tác, hỗ trợ gần đây của họ dành cho Việt Nam. Ông nhắc lại Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để các nhà đầu tư, công ty Mỹ Meta, Apple và Supermirco kinh doanh hiệu quả, bền vững tại Việt Nam. .

Tên