X đảo ngược hướng đi ở Brazil

X đảo ngược hướng đi ở Brazil

Có vẻ như mạng xã hội X (trước đây là Twitter) do Elon Musk sở hữu đang lùi bước trước cuộc đối đầu với Tòa án tối cao Brazil.

Tờ New York Times đưa tin về một hồ sơ tòa án mới trong đó luật sư của công ty cho biết X đã tuân thủ các lệnh của tòa án — chặn các tài khoản được chỉ định, nộp tiền phạt và chỉ định một đại diện chính thức mới tại quốc gia này.

Trong hồ sơ của riêng mình, Tòa án Tối cao được cho là đã trả lời bằng cách nói với X rằng công ty này chưa cung cấp đủ giấy tờ hợp lệ và yêu cầu công ty này phải thực hiện trong năm ngày.

Tranh chấp bắt đầu với cuộc điều tra của Thẩm phán Tòa án Tối cao Alexandre de Moraes về thông tin sai lệch trong cuộc bầu cử. Moraes đã ra lệnh cho công ty chặn một số tài khoản và mặc dù X đã từng nói rằng họ sẽ tuân thủ, nhưng thay vào đó, họ đã đóng cửa hoạt động tại Brazil.

Moraes sau đó đã cấm dịch vụ này và đe dọa sẽ phạt người dùng nếu họ cố gắng lách lệnh cấm bằng VPN. X đã hoạt động trở lại tại Brazil vào đầu tuần này, mặc dù CEO của Cloudflare là Matthew Prince đã nói với TechCrunch rằng thời điểm công ty chuyển sang cơ sở hạ tầng Cloudflare gần đây chỉ là “sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

Trong thời gian bị cấm, người dùng Brazil đã tìm kiếm các phương tiện truyền thông xã hội thay thế, dẫn đến sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Bluesky và Tumblr.

X không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của TechCrunch, và cả Musk lẫn tài khoản Global Government Affairs của X đều không đề cập đến tin tức này. (Cả hai tài khoản đều từng chỉ trích quyết định của Moraes trong quá khứ.) Vào thứ Tư, X cho biết họ sẽ “tiếp tục nỗ lực làm việc với chính phủ Brazil để sớm trở về với người dân Brazil”.