Nền tảng gọi xe kết nối hơn 200 hãng taxi Việt

Nền tảng gọi xe kết nối hơn 200 hãng taxi Việt

VNPay Taxi hỗ trợ chuyển đổi taxi truyền thống thành taxi công nghệ, với hơn 200 công ty tham gia và có thể đặt taxi qua ứng dụng ngân hàng.

Tại buổi gặp gỡ các hãng taxi tuần này, tổng giám đốc VNPay, ông Lê Tánh đánh giá xu hướng gọi xe qua ứng dụng đã phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới, làm thay đổi cách người dùng tiếp cận các dịch vụ di động, trong đó có một số dịch vụ như taxi. Các thương hiệu nổi tiếng như Uber, Lyft, Grab, DiDi, v.v. Ông cho rằng đây là thách thức đối với ngành taxi truyền thống toàn cầu.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, đại diện VNPay cho biết ngành taxi đã “giữ vững vị thế và chuyển hướng phát triển bền vững” thông qua chuyển đổi số. Điều này được thể hiện qua việc ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành và phục vụ khách hàng. Ông Tánh cũng đề cập hiện nay người dùng có thể gọi xe trực tiếp từ ứng dụng ngân hàng.

“Đây là dịch vụ độc đáo, đột phá chưa từng thấy trên thị trường quốc tế”, ông Tánh nói.





Giao diện tính năng gọi taxi trên ứng dụng VNPay. Ảnh: Lưu Quý

Giao diện chức năng gọi taxi trên ứng dụng VNPay cho iPhone. hình ảnh: Lữ Quế

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Mạnh Nam, Giám đốc Đơn vị kinh doanh VNPay, cho biết các hãng taxi trong nước cũng đang chuyển đổi số mạnh mẽ, có thể thấy từ hàng chục đến hàng nghìn taxi. Các phương tiện đang sử dụng nền tảng công nghệ để quản lý tài xế, điều động phương tiện và quản lý doanh thu. Ở Việt Nam có rất nhiều nền tảng cung cấp dịch vụ này như Ali, Bình Anh, Emddi, VNTaxi.

Tuy nhiên, để chuyển đổi số toàn diện, ông Nan nhấn mạnh cần ứng dụng công nghệ để mở rộng đối tượng khách hàng và hỗ trợ người dùng dễ dàng đặt chỗ, thanh toán. Đây là một trong những lý do đơn vị xây dựng VNPay Taxi.

Nền tảng này hiện được tích hợp vào ứng dụng của nhiều ngân hàng và được kết nối với mạng lưới của 234 hãng taxi tại 54 tỉnh thành. Sau khi đến nơi, người dùng có thể đặt xe qua VNPay hoặc ứng dụng ngân hàng, kết nối với taxi trong khu vực và thanh toán qua tài khoản.

Ông Nam cho biết cách tiếp cận này có thể giúp các hãng taxi tiếp cận được lượng khách hàng của ngân hàng, nơi có khoảng 50 triệu khách hàng tại Việt Nam. Đây là nhóm khách hàng có mức độ tin cậy cao và có thói quen giao dịch thường xuyên.





Ông Chen Mengnan chia sẻ tại sự kiện. Ảnh: Lưu Quý

Ông Chen Mengnan chia sẻ tại sự kiện. hình ảnh: Lữ Quế

Ngoài ra, cách làm này cũng góp phần chuyên nghiệp hóa ngành taxi Việt Nam. “Các hãng taxi có thể tập trung vào lĩnh vực riêng của mình như xây dựng đội ngũ tài xế chuyên nghiệp. Các công ty công nghệ sẽ hỗ trợ chuyển đổi số và áp dụng công nghệ mới nhất”, ông Nan nói.

Ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho biết kể từ khi Việt Nam đưa ra các mẫu xe mới như taxi công nghệ vào năm 2014, ngành vận tải, đặc biệt là taxi đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi công nghệ. Kể từ đó, nhiều doanh nghiệp đã phải tự thích ứng và đưa chuyển đổi số vào vận hành bằng cách xây dựng các ứng dụng của riêng mình, điều mà họ đã làm rất tốt trong 5 năm qua.

Ông Hồng dẫn số liệu thống kê Việt Nam có khoảng 2 triệu ô tô, trong đó có khoảng 900.000 xe hợp đồng và khoảng 100.000 taxi. Ông cho rằng taxi là thị trường đầy thách thức, bằng chứng là các đơn vị quốc tế như Uber một chút. Trong quá trình hoạt động, Gojek cũng phải rút quân khỏi Việt Nam.

Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, để phát triển hơn nữa, các nền tảng như VNPay Taxi cần thúc đẩy kết nối các doanh nghiệp, thiết lập các tiêu chuẩn dịch vụ khi kết nối taxi và nâng cao trải nghiệm của người dùng khi đặt xe qua ứng dụng ngân hàng.

Lữ Quế