Thiết bị Wi-Fi 7 “Made in Vietnam” đầu tiên đạt tốc độ 10 Gbps

Thiết bị Wi-Fi 7 “Made in Vietnam” đầu tiên đạt tốc độ 10 Gbps

Các thiết bị Wi-Fi 7 XGSPON do VNPT sản xuất có tốc độ lên tới 10 Gb/s và giảm độ trễ 75% so với công nghệ Wi-Fi 6.

Tại lễ ra mắt sáng 3/10, ông Nguyễn Nam Long, Phó tổng giám đốc VNPT, cho biết thiết bị sử dụng nền tảng công nghệ XGSPON Wi-Fi 7 của Qualcomm và do Công ty Công nghệ VNPT Việt Nam sản xuất.

XGSPON (Mạng quang thụ động có khả năng XGigabit) là chuẩn truyền dẫn quang được phát triển dựa trên công nghệ PON, cho phép tốc độ truyền dữ liệu tối đa 10 Gb/s để tải lên và tải xuống trên một thiết bị.

“Đây là thiết bị WiFi đầu tiên ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương sử dụng công nghệ XGSPON và chúng tôi cũng là một trong những nhà mạng đầu tiên sản xuất thiết bị cho thị trường”, ông Long phát biểu trước Phó chủ tịch Qualcomm Technologies ST. Liu. Sản phẩm này có hai phiên bản đáp ứng nhu cầu tương ứng của gia đình và doanh nghiệp, sử dụng nền tảng và chipset cổng cáp quang Qualcomm 10G.





Thiết bị Wi-Fi 7 được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: Lưu Quý

Thiết bị Wi-Fi 7 được sản xuất tại Việt Nam. hình ảnh: Lữ Quế

Khi kết nối các thiết bị mới với đường cáp quang, về mặt lý thuyết, người dùng có thể trải nghiệm tốc độ truyền 10 Gb/s. Trong buổi biểu diễn tại sự kiện, phiên bản doanh nghiệp của thiết bị có tốc độ tối đa là 8,7Gb/s và tốc độ tối đa của phiên bản gia đình là khoảng 3Gb/s. Đây là tốc độ tương đối cao khi sử dụng kết nối wifi. Trên thực tế, gói cước cao nhất được các nhà mạng ở Việt Nam cung cấp là 1 Gb/s.

Đại diện VNPT cho biết, sau khi nâng cấp đường truyền và giới thiệu thiết bị mới, mạng này “có khả năng cung cấp các gói dữ liệu với tốc độ lên tới 10 Gb/s, giảm độ trễ 75% so với công nghệ Wi-Fi 6. Cho phép truy cập đồng thời” và đã sử dụng Lên tới 1.500 thiết bị.

Ông Ganesh Swaminathan, Tổng Giám đốc Mạng không dây và Cơ sở hạ tầng tại Qualcomm Technologies, cho biết: “Với các tính năng nâng cao của Wi-Fi 7, người dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn và độ tin cậy của mạng được nâng cao, thiết lập các tiêu chuẩn kết nối mới. ” Thầy nói.

Đo tốc độ download của thiết bị Wi-Fi 7 made in Việt Nam

Đo tốc độ download của các thiết bị Wi-Fi 7 made in Việt Nam.

Wi-Fi 7 đã được Liên minh Wi-Fi Thế giới chính thức ra mắt vào đầu năm nay. Theo tiêu chuẩn, công nghệ mới có thể đạt tốc độ 30 Gb/s, nhanh gấp 3 lần so với Wi-Fi 6 9,6 Gb/s và nhanh hơn gần 10 lần so với Wi-Fi 5 3,5 Gb/s. iPhone 16 và Galaxy S24 cũng hỗ trợ công nghệ này.