13 bang Mỹ kiện TikTok

13 bang Mỹ kiện TikTok

Tổng chưởng lý của 13 bang và một vùng lãnh thổ ở Mỹ đã đệ đơn kiện TikTok, cáo buộc nền tảng video ngắn đến từ Trung Quốc khiến thanh thiếu niên trở nên nghiện.

theo ReutersCác vụ kiện đã được đệ trình lên các tòa án ở New York, California, Quận Columbia và 11 tiểu bang khác, do Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James và Bộ trưởng Tư pháp California Rob Bonta dẫn đầu và hợp nhất. Vụ kiện cáo buộc rằng TikTok của ByteDance cố tình sử dụng một thuật toán gây nghiện được thiết kế để thu hút trẻ em xem lâu và thường xuyên nhất có thể, đồng thời làm sai lệch hiệu quả của việc kiểm duyệt nội dung.





TikTok sẽ mở văn phòng mới ở San Jose, California vào năm 2024. Ảnh: Tuấn Hồng

Văn phòng mới của ByteDance sẽ mở tại San Jose, California, Hoa Kỳ vào năm 2024. hình ảnh: tuanhong

Ông Bonta nói: “TikTok gây nghiện mạng xã hội để tăng lợi nhuận doanh nghiệp. “Các nền tảng cố tình nhắm mục tiêu vào trẻ em vì họ biết những người này không thể tự bảo vệ mình hoặc thiết lập ranh giới lành mạnh xung quanh nội dung gây nghiện.”

James cho biết: “Những người trẻ tuổi đang phải vật lộn với sức khỏe tâm thần vì các nền tảng truyền thông xã hội gây nghiện như TikTok,” James nói và lưu ý rằng mạng video của ByteDance đang tìm cách tăng thời gian người dùng dành cho ứng dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo.

Brian Schwalb, Bộ trưởng Tư pháp Washington, D.C. cho biết: “Nền tảng TikTok cực kỳ nguy hiểm. Đây là một sản phẩm gây nghiện có chủ đích được thiết kế để khiến giới trẻ dán mắt vào màn hình của họ”. Ông nói, với tính năng phát trực tiếp, TikTok cũng “hoạt động giống như một câu lạc bộ thoát y ảo không giới hạn độ tuổi”.

Phía TikTok Hoa Kỳ nhanh chóng phản hồi: “Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với những cáo buộc này. Chúng tôi tin rằng nhiều cáo buộc trong số đó là không chính xác và gây hiểu nhầm”. đại dịch toàn cầu.” Những thách thức của ngành” bày tỏ sự thất vọng.

Ngoài ra, theo TikTok, nền tảng này đang cung cấp nhiều tính năng an toàn cho thanh thiếu niên, bao gồm giới hạn thời gian sử dụng và đảm bảo quyền riêng tư của trẻ em dưới 16 tuổi trong cài đặt mặc định.

Trước đó, vào tháng 3 năm 2022, 8 bang cũng tuyên bố mở cuộc điều tra toàn quốc về tác động của TikTok đối với giới trẻ. Vào tháng 8, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã kiện nền tảng này vì không bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em trên ứng dụng.

CNN Trích dẫn dữ liệu từ Khảo sát hành vi rủi ro ở thanh thiếu niên công bố đầu năm nay, 30% học sinh trung học truy cập mạng xã hội nhiều hơn một lần mỗi giờ. Khoảng 43% học sinh trung học thường xuyên sử dụng mạng xã hội cho biết các em liên tục cảm thấy buồn bã hoặc vô vọng.

Vụ kiện của TikTok là hành động pháp lý mới nhất mà ByteDance phải đối mặt tại Hoa Kỳ. Nền tảng này sẽ tổ chức các phiên điều trần vào đầu năm tới, thời gian biểu sẽ quyết định số phận của họ tại Hoa Kỳ.

Vào tháng 4, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký luật buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi TikTok hoặc ngừng hoạt động tại Hoa Kỳ vì lo ngại rằng Trung Quốc có thể lấy dữ liệu của người Mỹ hoặc theo dõi họ thông qua ứng dụng TikTok. Hạn chót của ByteDance là ngày 19 tháng 1 năm 2025, một ngày trước khi nhiệm kỳ tổng thống của Biden kết thúc, nhưng có thể được gia hạn thêm ba tháng nếu công ty được đánh giá đang đạt được tiến bộ trong việc bán ứng dụng.