Samsung sắp sa thải nhân viên trên toàn thế giới

Samsung sắp sa thải nhân viên trên toàn thế giới

Được biết, Samsung có kế hoạch sa thải nhân viên trên toàn thế giới, trong đó có 30% ở một số bộ phận.

Reuters Ngày 11/9, trích dẫn nhiều nguồn tin, kế hoạch này dự kiến ​​sẽ được triển khai vào cuối năm nay và sẽ áp dụng cho nhân viên của các công ty con của Samsung tại Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á và Châu Phi. Các nguồn tin cho biết việc điều chỉnh sẽ tập trung vào nhân viên bán hàng và tiếp thị, với tỷ lệ sa thải khoảng 15% và 30% đối với nhân viên hành chính.

Không rõ kế hoạch này sẽ được thực hiện như thế nào ở các thị trường khác nhau của công ty và liệu nó có được thực hiện ở quê nhà Hàn Quốc hay không. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết yêu cầu sa thải toàn cầu đã bắt đầu xuất hiện từ ba tuần trước.

Một số nhân viên cấp trung tại Samsung Ấn Độ được cho là đã nhận được gói trợ cấp thôi việc trong những tuần gần đây. Công ty có thể sa thải khoảng 1.000 trong số 25.000 nhân viên của mình tại thị trường đó. Trong khi đó, ở Trung Quốc, khoảng 30% nhân viên bán hàng có thể bị sa thải.





Vào tháng 4 năm 2024, một người đi ngang qua cửa hàng Samsung ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Lưu Quý

Vào tháng 4 năm 2024, một người đi ngang qua cửa hàng Samsung ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Lưu Quý

Theo báo cáo, tính đến cuối năm 2023, các công ty điện tử Hàn Quốc có tổng cộng 267.800 nhân viên, trong đó có 147.000 người đang làm việc ở nước ngoài. Hầu hết mọi người làm việc trong lĩnh vực sản xuất và nghiên cứu phát triển, trong khi đội ngũ bán hàng và tiếp thị có khoảng 25.100 người và 27.800 người còn lại làm việc ở các lĩnh vực khác.

Samsung vẫn chưa bình luận về số liệu nhưng cho biết việc điều chỉnh lực lượng lao động ở nước ngoài là vấn đề thường xuyên nhằm nâng cao hiệu quả và khẳng định nó sẽ không ảnh hưởng đến đội ngũ sản xuất của công ty.

Thông tin về việc sa thải diễn ra trong bối cảnh Samsung đang phải đối mặt với nhiều thách thức trong các lĩnh vực mà hãng hoạt động. Trên thị trường điện thoại thông minh, ngoài Apple ra mắt iPhone 16 mới, Samsung còn phải đối mặt với đối thủ đang trỗi dậy là Huawei, thị phần của hãng này đã giảm xuống dưới 1% tại thị trường Trung Quốc với dân số 1 tỷ người.

Trong lĩnh vực chip nhớ, công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ người đồng hương nhỏ hơn SK Hynix vì họ có lợi thế về chip nhớ cao cấp được sử dụng trong bộ xử lý AI. Hoạt động kinh doanh sản xuất chip theo hợp đồng của công ty điện tử Hàn Quốc cũng không theo kịp TSMC.

Một số nguồn tin cho biết việc sa thải nhân viên có thể là cách để công ty chuẩn bị cho đợt suy thoái tiếp theo trên thị trường công nghệ toàn cầu trong bối cảnh kinh tế chung tăng trưởng chậm. Ngoài ra, cách làm này còn giúp tiết kiệm chi phí và tăng lợi nhuận.

Gần đây, bóng ma sa thải đã quay trở lại thế giới công nghệ. Trước Samsung, Intel cũng lên kế hoạch sa thải 17.500 nhân viên, Dell 12.000 nhân viên hay Cisco gần 6.000 nhân viên.

Lưu Quý – Hude