Intel – Từ công ty chip hàng đầu đến mục tiêu thâu tóm

Intel – Từ công ty chip hàng đầu đến mục tiêu thâu tóm

Ba năm trước, Intel đang tìm kiếm và mua lại các công ty khác, nhưng giờ đây nó trở thành mục tiêu mua lại.

Angelo Zino, nhà phân tích cấp cao tại CFRA Research, nói với Intel: “Sự chuyển dịch của thị trường sang trí tuệ nhân tạo trong 2-3 năm qua là một đòn giáng thực sự vào Intel”. tạp chí phố Wall. “Đơn giản là họ không thể đi đúng hướng được nữa.”

Ngày 20/9, truyền thông Mỹ đưa tin Qualcomm đã liên hệ với Intel trong vài ngày qua và đưa ra lời đề nghị mua lại đối thủ cạnh tranh. CNBC Hiện chưa rõ liệu Intel đã bắt đầu đàm phán với Qualcomm hay chưa và các điều khoản cụ thể là gì.

Ngay cả khi Intel đồng ý, việc mua bán có thể mất vài năm mới hoàn tất. Tuy nhiên, ít ai có thể ngờ rằng họ chỉ là mục tiêu thâu tóm cách đây vài năm và vẫn là một “thế lực” trong ngành bán dẫn ngày nay. Nó minh họa cho những bước đi chiến lược sai lầm của công ty và mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát AI đã khiến một công ty 56 tuổi gặp rắc rối.





Logo Intel, Cisco, Qualcomm tại triển lãm MWC tháng 2/2023. Ảnh: Lưu Quý

Logo Intel, Cisco, Qualcomm tại triển lãm MWC tháng 2/2023. hình ảnh: Lữ Quế

Chiến lược sai lầm của CEO

Trên thực tế, các vấn đề của Intel, đặc biệt là vấn đề sản xuất, đã bắt đầu từ trước khi Pat Gelsinger đảm nhận vị trí CEO. Nhưng mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn khi ông bắt tay vào một chiến lược phục hồi tốn kém mà không thể dự đoán được sự bùng nổ của AI.

Intel đã thống trị trong nhiều thập kỷ và từng là công ty bán dẫn có giá trị nhất thế giới. Chip của họ rất phổ biến trong máy tính cá nhân và máy chủ. Trong một ngành mà sự chuyên môn hóa ngày càng trở thành tiêu chuẩn, Intel là công ty hiếm hoi có thể thiết kế và chế tạo chip của riêng mình và dẫn đầu thế giới về cả hai lĩnh vực này.

Khi Gelsinger trở thành CEO vào đầu năm 2021, Intel đã mất đi phần nào niềm tin và tụt lại phía sau các đối thủ châu Á trong cuộc đua sản xuất chip hiệu năng cao. Là người đã làm việc tại Intel hàng chục năm trước khi đảm nhận vị trí lãnh đạo, ông hiểu rõ công ty hơn bất kỳ ai, đó là lý do tại sao ông được giao trách nhiệm lãnh đạo công ty chip.

Điều đầu tiên Kissinger cần làm là bắt kịp các đối thủ châu Á như TSMC và Samsung Electronics. Để đạt được mục tiêu này, anh ấy đã chi số tiền khổng lồ để mở rộng hoạt động kinh doanh sản xuất của mình và quảng bá năng lực sản xuất của mình cho các công ty chỉ tham gia vào lĩnh vực thiết kế chip như Qualcomm.

Các chuyên gia cho rằng đây là một canh bạc đầy tham vọng và tốn kém, mặc dù Intel có đủ mọi yếu tố để biến nó thành hiện thực: hoạt động kinh doanh cốt lõi là sản xuất chip và máy chủ PC cũng như một loạt các hoạt động kinh doanh phụ có thể giúp tài trợ cho giai đoạn tiếp theo. sự phát triển.

Ngay sau đó, Kissinger chỉ đạo Intel ký hợp đồng sản xuất chip và tham gia đàm phán để mua lại GlobalFoundries với giá khoảng 30 tỷ USD, nhưng cuối cùng việc này đã bị hủy bỏ. “Sẽ có sự hợp nhất trong ngành,” ông nói tại một sự kiện hồi đầu năm nay. “Xu hướng này sẽ tiếp tục và tôi hy vọng chúng tôi là những người tiên phong”.

Không thể mua lại GlobalFoundries, Gelsinger đã chọn Tower Semiconductor, một nhà sản xuất chip theo hợp đồng khác, với giá hơn 5 tỷ USD. Thỏa thuận này đã bị hủy bỏ vào năm ngoái sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc không chấp thuận.

Thất bại của hai thương vụ mua lại lớn đã ngăn cản mục tiêu đưa Intel trở thành công ty xử lý chip lớn thứ hai thế giới vào năm 2030 của Gelsinger tiến triển như mong đợi. Nhiều người được thăng chức lên các vị trí lãnh đạo rồi rời đi, nhiều người có triển vọng bị cắt hoặc rút khỏi danh sách đối tác sau vấn đề này.

Trong khi Intel đang chi hàng tỷ USD thì một thế hệ trí tuệ nhân tạo mới đang bắt đầu bùng nổ. Các công ty đang bắt đầu chuyển từ bộ xử lý trung tâm của Intel sang chip xử lý đồ họa Nvidia, loại chip được sử dụng trong các hệ thống trí tuệ nhân tạo phức tạp nhất. Vào thời điểm này, trong khi chip Nvidia đang được săn đón và giá cả bị đẩy lên cao thì sản phẩm của Intel vẫn chỉ ngồi trên kệ.

Kissinger buộc phải cắt giảm chi phí để bảo vệ những nỗ lực phục hồi của mình. Công ty đang sa thải hàng nghìn việc làm bắt đầu từ năm 2022 và cắt giảm cổ tức vào năm ngoái. Nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Kissinger tháng trước cho biết công ty sẽ tiếp tục cắt giảm 15.000 việc làm, cắt giảm chi phí 10 tỷ USD vào năm tới và ngừng trả cổ tức.

“Cơn sốt AI mạnh hơn nhiều so với tôi mong đợi”, Kissinger nói với các nhà đầu tư vào tháng trước. Ông gọi đợt sa thải gần đây là “điều khó khăn nhất” mà ông từng làm trong sự nghiệp của mình.

Tuần trước, Intel tiếp tục công bố các sáng kiến ​​mới, bao gồm kiểm soát chi tiêu chặt chẽ hơn và tách biệt hơn nữa hoạt động thiết kế và sản xuất. Kissinger nói với các nhân viên: “Chúng ta cần phải nỗ lực hết mình và hoạt động tốt hơn bao giờ hết vì đó là cách duy nhất để khiến những người chỉ trích chúng ta im lặng và đạt được những kết quả mà chúng ta biết rằng mình có khả năng đạt được”.

Nhà đầu tư bi quan

Các chuyên gia cho rằng động thái cắt giảm chi phí mới nhất có thể giúp Intel vượt qua cơn bão. Tính đến ngày 21/9, giá cổ phiếu của Intel đã giảm gần 70% so với mức đầu năm 2020. Trong khoảng thời gian này, giá cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 18 lần.

Nhà phân tích Stacy Rasgon của Bernstein Research đánh giá tương lai của Intel phụ thuộc vào sự thành công hay thất bại của một thế hệ mẫu chip mới dự kiến ​​sẽ được sản xuất vào năm sau và triển khai trên nút 18A (tương đương 1,8 nm). Tuy nhiên, họ sẽ phải đối mặt với một vấn đề khó khăn hơn và đó là điều Intel cần làm khi họ phải đối mặt với làn sóng chip AI rất mạnh gần đây mà các nhà máy của họ không sản xuất nhiều.

Rasgon nói với các phóng viên: “Chúng tôi có thể tranh luận xem chiến lược của Intel là đúng hay sai, nhưng vấn đề là sức mạnh cốt lõi của công ty không hỗ trợ con đường này”. tạp chí phố Wall. “Có thể đã quá muộn để họ dừng lại, nhưng cũng đã quá muộn để tiếp tục.”

Đối với Qualcomm, việc mua lại Intel sẽ giúp họ bước vào một phân khúc mới của ngành công nghiệp chip. Qualcomm tập trung vào chip di động và đã đạt được những kết quả mới trong lĩnh vực chip ô tô và Internet of Things (IoT) trong những năm gần đây. Việc mua lại Intel sẽ giúp công ty trở thành gã khổng lồ về chip máy tính và máy chủ. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Qualcomm có giữ lại hoạt động sản xuất của Intel hay không. Hiện tại, cả hai hoạt động theo những cách rất khác nhau.

Anthony Rapa, nhà phân tích tại công ty luật Blank Rome, chuyên về thương mại quốc tế, cho rằng việc Qualcomm mua lại Intel khó có thể xảy ra vì công ty này đang nhận được sự chú ý từ Mỹ và được coi là một phần quan trọng trong việc chuyển hoạt động sản xuất sang Mỹ. Rappa nói: “Cuối cùng, tôi nghĩ điều mà các nhà hoạch định chính sách mong muốn là Hoa Kỳ có một ngành công nghiệp bán dẫn mạnh mẽ”. CNBC.

Tuy nhiên, công ty có thể phải chia hoặc bán một số tài sản của mình. Các nhà phân tích của JPMorgan viết trong một ghi chú ngày 20 tháng 9: “Intel tin rằng những thay đổi mà họ đang thực hiện nằm ở cách hãng mang lại những nỗ lực cho khách hàng của mình”. . sự chia ly.”

tổng hợp