Robot thất nghiệp

Robot thất nghiệp

Các nhà máy ở Mỹ đang hạn chế sử dụng robot trong công việc do chi phí bảo trì cao và hoạt động kinh doanh trì trệ.

Nhiều giám đốc điều hành Hoa Kỳ cho biết nhu cầu về robot sản xuất không còn cao như thời kỳ Covid-19, thời điểm thiếu nhân lực và công nhân đòi tăng lương. Hiện nay, thị trường lao động đang phục hồi nhưng đơn hàng lại giảm do ảnh hưởng kinh tế, dẫn đến nhiều máy móc tự động “thất nghiệp và xếp xó”.

Dữ liệu từ Hiệp hội Tự động hóa Tiên tiến (AAA) cho thấy, đơn đặt hàng robot nhà máy ở Bắc Mỹ đã giảm gần 1/3 vào năm 2023 so với năm trước và tiếp tục giảm mạnh trong sáu tháng đầu năm nay.

Paul Marcovecchio, giám đốc Kawasaki Robotics, công ty sản xuất thiết bị cho ngành công nghiệp ô tô, cho biết: “Các nhà máy trước đây mua rất nhiều robot vì lo ngại thiếu nhân lực, nhưng giờ họ thấy điều đó không cần thiết”.

Robot hình người lắp ráp ô tô cho BMW ra mắt thế hệ thứ hai

Hình 02 Robot hình người lắp ráp ô tô BMW. băng hình: Hình AI

Về lý thuyết, robot là sự lựa chọn hợp lý cho những công việc đòi hỏi thể lực và khả năng tuần hoàn. Họ có thể làm việc liên tục mà không bị tổn thương hay xin nghỉ phép hay tăng lương.

Jack Schron, chủ tịch hãng sản xuất linh kiện Jergens (Mỹ), cho rằng các công ty chỉ nhìn thấy lợi ích trước mắt mà không tính đến lâu dài, bởi chi phí bảo trì và lập trình các nhiệm vụ robot phức tạp là rất tốn kém. Kết quả là, những nhà máy mua quá nhiều robot sau đại dịch nhanh chóng nhận ra rằng tự động hóa không hoàn hảo như tưởng tượng.

Ông Scheren nói: “Việc áp dụng tự động hóa trong sản xuất sẽ không biến mất mà đang chậm lại.

Hơn nữa, người lao động nhận thấy vị trí của mình bị đe dọa bởi tự động hóa nên họ đình công để buộc các công ty phải tăng lương và đảm bảo việc làm cho người lao động. Điều này làm suy yếu vai trò của robot trong các nhà máy.

Nền kinh tế khó khăn cũng khiến các công ty phải lựa chọn đầu tư. Lãi suất cao và nhu cầu thị trường yếu đồng nghĩa với việc các công ty sẽ mất nhiều thời gian để thu hồi vốn đầu tư vào robot.

Ví dụ: Athena Manufacturing có trụ sở tại Austin, Texas đã mua bảy robot vào năm 2021 và 2022 khi thiếu nhân công cho các đơn đặt hàng bán dẫn, hàng không vũ trụ và năng lượng. Nhưng với sản lượng giảm 20% so với năm 2022, công ty chỉ mua thêm một robot trong năm nay. John Newman, giám đốc Athena Manufacturing cho biết: “Robot vẫn đang được sử dụng, nhưng không nhiều như thời kỳ Covid-19 và hậu đại dịch.

Ngày nay, tìm được công nhân có kĩ năng vẫn còn khó, nhưng nhu cầu thị trường giảm nghĩa là các cơ xưởng không còn thuê nhiều công nhân như trước đây. Dữ liệu khảo sát của Cục Thống kê Hoa Kỳ do Giáo sư Jason Miller của Đại học bang Michigan cung cấp cho thấy chỉ 21% nhà máy sản xuất tin rằng việc thiếu lao động đã cản trở hoạt động sản xuất toàn diện trong quý 2 năm 2024, giảm từ mức 45% trong cùng kỳ. Đến năm 2022, sẽ không còn Robot nữa và cần phải mua để bù đắp cho sự thiếu hụt lao động.





Nhiều nhà máy ở Mỹ đang hạn chế sử dụng robot trong sản xuất do chi phí bảo trì cao, cùng với ít đơn đặt hàng hơn và doanh thu giảm. Hình ảnh: Hình ảnh miễn phí

Sử dụng robot trong kho. hình ảnh: vẽ tay

Ngành công nghiệp ô tô là ngành sử dụng robot nhiều nhất ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, theo báo cáo của AAA, đơn đặt hàng robot của ngành đã giảm 20% so với cùng kỳ trong quý 2 năm 2024. Nguyên nhân là do một số đơn vị ngừng sản xuất xe điện và doanh số bán hàng sụt giảm đáng kể, khiến robot trở nên “thất nghiệp”.

Bill Adler, chủ tịch nhà cung cấp Stripmatich Products, đã lên kế hoạch tự động hóa việc hàn laser trên khung xe điện. Nhưng bây giờ anh ấy lại thuê công nhân vì số lượng đơn đặt hàng xe điện chỉ bằng 1/4 so với dự kiến, và việc chi nhiều tiền cho tự động hóa là điều không hợp lý.

Scott Masich, giám đốc nhà sản xuất robot Epson, cho biết: “Xe điện rất phổ biến trong những ngày đầu mới được giới thiệu, nhưng sự quan tâm hiện nay ít hơn dự kiến, dẫn đến doanh số bán robot sụt giảm”. Ông cho biết nhu cầu về robot có thể vẫn tiếp tục sau sự quan tâm của Mỹ. giá Restoration giảm, do đó làm cho sản phẩm có giá cả phải chăng hơn.

minh phương (theo Jason Văn)