Ngành chip bán dẫn Đà Nẵng cần 5.000 lao động

Ngành chip bán dẫn Đà Nẵng cần 5.000 lao động

Đà NẵngTừ nay đến năm 2030, thành phố cần 2.000 nhà thiết kế và 3.000 nhân viên kiểm tra và đóng gói để phát triển chip bán dẫn.

Ông Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng bày tỏ thông tin trên tại sự kiện Ngày Mạch bán dẫn Đà Nẵng 2024 tổ chức vào ngày 30/8. Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố và được kỳ vọng sẽ là cột mốc quan trọng trong sự phát triển của Đà Nẵng.

Đến năm 2030, Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành một trong 3 trung tâm chip bán dẫn lớn tại Việt Nam, hình thành mạng lưới đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển song song với hệ sinh thái chip bán dẫn.

Thành phố cho biết sẽ sử dụng các nguồn lực để trau dồi và thu hút ít nhất 5.000 nhân tài chất lượng cao cho ngành và thu hút đầu tư từ ít nhất 20 công ty dịch vụ thiết kế và chip bán dẫn, trong đó có 1-2 công ty đóng gói và thử nghiệm.





Ông Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, tham dự sự kiện Ngày hội mạch bán dẫn Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông

Ông Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, tham dự sự kiện Ngày hội mạch bán dẫn Đà Nẵng. hình ảnh: Nguyễn Đông

Theo ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng, thành phố có khoảng 10 công ty thiết kế vi mạch như Synopsys, Uniquify, Savarti, Renesas, Synapse, FPT Semiconductor, Vietel CNC…, với khoảng 550 công ty. kỹ sư, chiếm 10% chip bán dẫn của Việt Nam.

Gần đây, Đà Nẵng đã thành lập liên minh đại học kết hợp mạch bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; tổ chức các khóa đào tạo cho giảng viên nguồn; chuyển các sinh viên chuyên nghiệp mới vào các lớp đào tạo thiết kế chip và tuyển dụng kỹ sư thiết kế vi mạch mới vào năm 2024;

Mặc dù số lượng kỹ sư ở Đà Nẵng còn hạn chế và nguồn nhân lực chất lượng cao là thách thức đối với Việt Nam, Phó Giáo sư Huỳnh Công Pháp, Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Hàn Quốc tại Việt Nam, đánh giá mục tiêu của Đà Nẵng. Mục tiêu đạt 50.000 kỹ sư tại Việt Nam vào năm 2030 là khả thi.

Ông Pháp cho biết, năm ngoái cả nước có khoảng 300 chỉ tiêu chip bán dẫn nhưng năm nay có 25 cơ sở đào tạo đại học công bố tuyển sinh, tổng số chỉ tiêu vượt 3.000, tăng gấp 10 lần. Chất lượng đầu tư vào ngành vi mạch và các ngành xung quanh khá tốt, điểm xét tuyển rất cao. Có 3 trường ở khu vực miền Trung tuyển sinh ngành IC bán dẫn, điểm chuẩn là 24-27 điểm, điểm của nhiều chuyên ngành gần như ngang nhau.

Hồi tháng 6, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 136 về cơ chế, chính sách đặc thù cho các tổ chức chính quyền thành phố và thí điểm khuyến khích các nhà đầu tư, đối tác chiến lược trong lĩnh vực bán dẫn phát triển Thành phố Đà Nẵng.

Nhưng điều đáng lo ngại là nhiều học sinh giỏi đạt giải cao trong các cuộc thi lớn và nhận được học bổng thường sang các nước phát triển để trau dồi kiến ​​thức và hiếm khi về nước làm việc.

“Vì vậy, TP Đà Nẵng cần có chính sách giữ chân nhân tài, tăng cường hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cần tích cực tham gia đào tạo thay vì đợi sinh viên ra trường mới tìm việc”, ông Pháp nói và đề nghị TP Đà Nẵng nên có. hỗ trợ chính sách Nhà trường thuê giảng viên nước ngoài để đào tạo sinh viên.





Công viên phần mềm số 2 Đà Nẵng đã hoàn thiện xây dựng sơ bộ và dự kiến ​​sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024. Ảnh: Nguyên Đồng

Công viên phần mềm Đà Nẵng số 2 đã hoàn thành xây dựng sơ bộ và dự kiến ​​sẽ đưa vào hoạt động vào cuối năm 2024. ảnh: Nguyễn Đông

Ông Nguyễn Văn Quang, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho biết, trong 10 tháng qua, thành phố đã tổ chức nhiều cuộc họp hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo nhằm đáp ứng sự phát triển và phát triển của thành phố. nhu cầu. Nhu cầu nhân lực của chính doanh nghiệp.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu có thể chia làm 4 nhóm: thiết kế, sản xuất, thử nghiệm đóng gói và sản xuất thiết bị. Việt Nam có thể tham gia vào giai đoạn thiết kế, với tổng doanh thu toàn cầu đạt xấp xỉ 215 tỷ USD vào năm 2022.


Nguyễn Đông