Nokia chuẩn bị triển khai 5G tại Việt Nam

Nokia chuẩn bị triển khai 5G tại Việt Nam

Nokia có kế hoạch sử dụng thiết bị của mình để triển khai hệ thống 5G tại 22 tỉnh, thành trên cả nước trong năm nay.

Nokia cho biết việc triển khai này là một phần trong thỏa thuận được ký với một nhà mạng tại Việt Nam nhằm phát triển cơ sở hạ tầng 5G, chuyển đổi số và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng 4G.

Danh mục thiết bị này thuộc danh mục 5G AirScale và bao gồm các giải pháp băng tần AirScale thế hệ tiếp theo, thiết bị vô tuyến MIMO khổng lồ và các sản phẩm đầu vô tuyến tầm xa. Nokia cũng cho biết các thiết bị này được cung cấp bởi ReefShark SoC, rất tiết kiệm năng lượng và có thể được kết hợp để đảm bảo phạm vi phủ sóng và dung lượng cao.

“Các sản phẩm này cũng được sản xuất tại nhà máy ở Việt Nam, thể hiện cam kết của Nokia với khu vực”, đại diện hãng cho biết và lưu ý rằng đây cũng là lần đầu tiên Nokia triển khai thiết bị mạng 5G tại Việt Nam.





Gian hàng Nokia tại MWC 2023 Ảnh: Lưu Quý.

Gian hàng Nokia tại MWC 2023 ở Tây Ban Nha. hình ảnh: Lữ Quế

Hồi tháng 6, Nokia cho biết đã bắt đầu sản xuất danh mục sản phẩm AirScale và sẽ đẩy mạnh sản xuất từ ​​tháng 9. Các thiết bị này được sản xuất tại nhà máy Bắc Giang của Foxconn và cung cấp cho thị trường miền Nam Việt Nam và một số nước lân cận.

Nokia không tiết lộ khung thời gian cụ thể nhưng cho biết nó “sẽ bắt đầu trong năm nay” trong vòng ba tháng tới.

Tại thị trường thiết bị đầu cuối, nhiều smartphone hỗ trợ kết nối 5G, từ thiết bị tầm trung như Honor 90 Lite và Galaxy M15 cho đến thiết bị cao cấp như Z Fold6 và iPhone 16.

Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông và các nhà mạng đã nhiều lần khẳng định 5G sẽ được triển khai chính thức vào năm 2024. Ngay từ những tháng đầu năm nay, Bộ đã tổ chức thành công cuộc đấu giá 3 khối phổ tần 5G của các nhà mạng Viettel và VNPT. , điện thoại di động. Theo điều kiện đấu giá, các công ty phải triển khai dịch vụ trong vòng 12 tháng kể từ ngày nhận được giấy phép và phải có ít nhất 3.000 trạm phát sóng 5G sau hai năm.

Sau khi thắng cuộc đấu giá phổ tần hồi tháng 3, Viettel cho biết nhiều thiết bị 5G do hãng phát triển và sản xuất đã sẵn sàng vận hành, triển khai ở băng tần 2500-2600 MHz. Vào tháng 8, họ cũng công bố triển khai thành công mạng 5G độc lập (5G Standalone) không dựa vào hạ tầng 4G và ra mắt dịch vụ chờ video meCall, dịch vụ đầu tiên trong hệ sinh thái 5G của đất nước.

Lữ Quế