Công nghệ VAR sẽ khác biệt như thế nào tại Euro 2024?

Công nghệ VAR sẽ khác biệt như thế nào tại Euro 2024?

VAR tại Euro 2024 được bổ sung trí tuệ nhân tạo, giúp theo dõi mọi chuyển động nhỏ của bóng và cầu thủ, với thời gian xử lý nhanh gấp đôi so với tại World Cup 2022.

Kể từ khi được ứng dụng chính thức vào năm 2016, công nghệ Video Trợ lý Trọng tài (VAR) đã làm dấy lên những cuộc thảo luận sôi nổi. Sự không hài lòng xuất phát từ sự thiếu nhất quán trong cách trọng tài sử dụng công nghệ và thời gian đưa ra quyết định. Premier League thậm chí còn tổ chức bỏ phiếu loại bỏ VAR vào đầu tháng này, mặc dù tỷ lệ ủng hộ cuối cùng là 19/1.





VAR trong nhà. Ảnh: UEFA

VAR trong nhà. hình ảnh: UEFA

Tại Euro 2024, VAR sẽ được sử dụng trong tất cả các trận đấu. Tuy nhiên, so với World Cup 2022 tại Qatar, VAR đã được nâng cấp rất nhiều nhờ trí tuệ nhân tạo và khả năng phân tích chính xác hơn.

John Eric Goff, nhà nghiên cứu vật lý thể thao tại Đại học Lynchburg ở Virginia, cho biết: “Khả năng quan sát các trận đấu bóng đá của trí tuệ nhân tạo đã tiến bộ hơn trước. Giờ đây nó có cảm giác như một sinh vật có tri giác và con người làm việc cùng nhau”. thiên nhiên.

Theo ông, trí tuệ nhân tạo VAR áp dụng ở Cúp C1 châu Âu 2024 là sự kết hợp giữa thuật toán và máy móc, có thể xử lý nhanh chóng lượng lớn dữ liệu mà các trọng tài thông thường không thể cảm nhận được. Dữ liệu được lấy từ 10 camera đặt khắp mái sân vận động, quan sát 29 vị trí trên cơ thể mỗi cầu thủ.

Như vậy, với 22 cầu thủ trên sân thì có hơn 600 điểm di chuyển. Năm mươi lần mỗi giây, dữ liệu này được nhập vào máy tính. Goff giải thích: “Về cơ bản, tất cả các camera này đều cho bạn biết trong thời gian thực các cầu thủ đang ở đâu trên sân, quả bóng ở đâu, tốc độ của quả bóng, cách các cầu thủ và các bộ phận cơ thể của họ chuyển động”.

Quả bóng được sử dụng tại Euro 2024 cũng có cấu trúc đặc biệt và sử dụng công nghệ FussBallLiebe của Adidas. AI gửi dữ liệu bóng tới trọng tài trong thời gian thực để hỗ trợ đưa ra quyết định nhanh hơn và giúp trọng tài VAR xác định từng lần chạm bóng.

“Đây là một trong những quả bóng tiên tiến và có công nghệ tiên tiến nhất trong lịch sử bóng đá,” cho tôi tập thể dục Bình luận.

Theo Goff, nếu cắt mở quả bóng ra và nhìn vào bên trong, bạn sẽ thấy một cảm biến nhỏ ở trung tâm, được kết nối với lớp vỏ bên ngoài bằng dây dẫn. Cảm biến ghi lại vị trí và chuyển động của quả bóng, sau đó truyền dữ liệu nhanh hơn 10 lần so với camera sử dụng trong sân vận động.

Dữ liệu này được kết hợp với đầu ra của camera để xác định vị trí của quả bóng so với cơ thể người chơi. Bất cứ khi nào quả bóng lấy đà từ một cú đá hoặc từ tay của một cầu thủ, một con chip bên trong có thể phát hiện chính xác thời gian và điểm tiếp xúc, ngay cả khi sự tiếp xúc rất nhẹ. Điều này rất quan trọng để trọng tài xác định ai đã ghi bàn thắng hoặc họ có chạm bóng bằng tay hay không.

Một trong những ứng dụng chính của VAR là công nghệ quyết định việt vị bán tự động. AI hiển thị 29 điểm dữ liệu được mỗi cầu thủ thu thập trong không gian ba chiều, kết hợp với thuật toán cấu trúc xương có tính đến vị trí của một bộ phận cơ thể nhất định trên mặt phẳng cho biết lỗi việt vị. Nếu một trong 29 điểm vượt quá giới hạn thì người đó bị coi là vi phạm.

Trong công nghệ đường biên ngang, AI cũng được sử dụng để xác định xem bóng có đi qua đường khung thành và đi vào lưới trên đường khung thành hay không, đồng thời hình ảnh 3D của quả bóng được hiển thị trên máy tính.

Cuối cùng, AI có thể đưa ra quyết định tổng thể một cách nhanh chóng. VAR tại World Cup 2022 sẽ mất trung bình 70 giây để xác định lỗi việt vị, nhưng công nghệ mới có thể xử lý chỉ trong nửa phút. Vì vậy, trọng tài sẽ có thể đưa ra quyết định nhanh hơn.

Tuy nhiên, Gove cho biết vẫn còn một số lỗi với công nghệ mới. Trên thực tế, camera có thể không đủ toàn diện để theo dõi mọi chuyển động của người chơi. Thuật toán dùng để xây dựng hình ảnh 3D của cầu thủ cũng không chính xác vì 29 điểm không đại diện cho tất cả các điểm trên cơ thể cầu thủ. Tuy nhiên, người ta cho rằng sai số rất nhỏ, chưa đến 0,5 cm.

Ngoài ra, một hạn chế khác là vị trí chạm bóng. Các mảnh vụn trong quả bóng có thể xác định xem nó có bị chạm hay không, nhưng không xác định được đó là tay, đầu hay bộ phận khác của cơ thể, buộc trọng tài phải xem xét lại tình huống.

“Mặc dù trí tuệ nhân tạo đang giúp VAR trở nên tinh vi hơn nhưng tôi không nghĩ chúng ta sẽ có trọng tài robot trong tương lai gần”, Gove nhận xét. “Những việc như nhận ra lỗi, chia bài và các quyết định khác vẫn cần đến con người.”