Điện thoại thông minh sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2024?

Điện thoại thông minh sẽ thay đổi như thế nào vào năm 2024?

Điện thoại thông minh tích hợp AI và ống kính tiềm vọng sẽ là xu hướng trong năm nay, trong khi điện thoại màn hình gập được cải tiến và dễ sử dụng hơn.

điện thoại di động trí tuệ nhân tạo

Đưa trí tuệ nhân tạo vào điện thoại thông minh được coi là xu hướng của năm 2024, khi hàng loạt nhà sản xuất thiết bị cầm tay và chip di động nhảy vào cuộc. Hiện tại, hầu hết các tác vụ AI đều dựa vào đám mây, nhưng xử lý trên thiết bị di động sẽ là chìa khóa để mở rộng chức năng và bảo mật. Điều này đòi hỏi chip mạnh hơn, bộ nhớ lớn hơn và công nghệ nén AI thông minh hơn.





Galaxy S24 tích hợp trí tuệ nhân tạo chức năng dịch thời gian thực.Ảnh: Tuấn Hồng

Tính năng AI di chuyển chủ thể và lấp đầy những phần còn thiếu, mang lại những bức ảnh trông tự nhiên trên Galaxy S24. hình ảnh:Thanh Đông

Đầu năm nay, Samsung đã ra mắt Galaxy S24 và trở thành một trong những hãng đi đầu trong việc tích hợp sâu trí tuệ nhân tạo vào nhiều tác vụ. Qualcomm, nhà cung cấp chip smartphone hàng đầu, cũng khẳng định khi ra mắt Snapdragon 8 Gen 3 sẽ nâng cao hiệu suất AI của smartphone, với CPU tăng 20%, GPU tăng 30% và NPU – bộ xử lý thần kinh tham gia vào các nhiệm vụ AI sẽ cải thiện 41%. Điều này sẽ giúp điện thoại thông minh thực hiện các tác vụ do AI tạo ra một cách hiệu quả và tiết kiệm năng lượng.

Ritesh Bendre, giám đốc nội dung toàn cầu tại công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, cho biết người ta ước tính rằng điện thoại thông minh tích hợp AI sẽ được xuất xưởng hơn 1 tỷ chiếc trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2027.

Điện thoại thông minh có thể gập lại rẻ hơn

Đến cuối năm 2023, thị trường smartphone sẽ đón chào hàng loạt thương hiệu lớn tham gia vào lĩnh vực thiết bị màn hình gập. Sau Samsung, Motorola ra mắt dòng Razr, Google ra mắt dòng Pixel Fold hay các thương hiệu Trung Quốc như Huawei, OPPO, OnePlus đang cạnh tranh sản xuất điện thoại di động màn hình gập và chất lượng cũng ngày càng được cải thiện.





Một chiếc smartphone màn hình gập được Oppo bán ra tại Việt Nam.Ảnh: Tuấn Hồng

Các mẫu smartphone màn hình gập của Oppo được bán tại Việt Nam. hình ảnh: tuanhong

Một trong những rào cản đối với điện thoại thông minh có thể gập lại là giá cả. Với cùng cấu hình, những chiếc máy gấp sẽ luôn có giá thành cao hơn so với những mẫu quầy bar thông thường. Avi Greengart, chủ tịch kiêm nhà phân tích trưởng tại Techsponcial, cho biết sẽ khó giảm giá những sản phẩm như vậy nếu người tiêu dùng vẫn sẵn sàng trả số tiền tương tự để có được những đột phá trong thiết kế và công nghệ hiện tại.

Tuy nhiên, xu hướng giảm giá đang dần hình thành, một số đại lý phải có những điều chỉnh để giữ chân người dùng. Thông thường tại thị trường Mỹ, người dùng có thể sở hữu một chiếc điện thoại màn hình gập Motorola Razr với giá chỉ 499 USD.dựa theo zde.comNăm 2024 sẽ là “năm đột phá đầu tiên của smartphone màn hình gập”.

Sạc không dây nhanh hơn bằng chuẩn Qi2

Sau một thời gian phát triển bùng nổ và sự xuất hiện của nhiều điện thoại di động sạc không dây công suất cao, thị trường điện thoại thông minh vẫn chưa có tiêu chuẩn mới về sạc không dây khiến công nghệ này vẫn chưa phổ biến. Apple là một trong những công ty cung cấp sạc không dây nhanh nhất hiện nay, cung cấp sạc MagSafe 15W trên iPhone 12 trở lên.





Sạc MagSafe trên các mẫu iPhone.Ảnh: Người trong cuộc của Apple

Sạc MagSafe trên các mẫu iPhone. hình ảnh: Người trong cuộc của Apple

Wireless Power Consortium (WPC), gồm Apple, Samsung và Google, đã thúc đẩy tiêu chuẩn hóa sạc không dây Qi2 trong hơn một năm và dự kiến ​​sẽ đạt được kết quả vào cuối năm 2023, nhưng vẫn chưa đạt được kết quả. Theo các nhà phân tích, Qi2 có thể được phê duyệt vào năm 2024, cho phép các thiết bị iOS và Android được trang bị các linh kiện giúp tăng tốc độ sạc không dây. Hiện nay, một số hãng sản xuất phụ kiện sạc như Anker đã cho ra đời các đế sạc để phục vụ cho xu hướng này.

Chuẩn Qi2 sẽ cho phép sạc thiết bị nhanh hơn đồng thời nâng cao độ an toàn, tiết kiệm năng lượng và không ảnh hưởng tiêu cực đến tuổi thọ pin.

Cuộc thi chụp ảnh từ xa bằng ống kính tiềm vọng

Thiết kế ống kính tiềm vọng giúp thay đổi đường đi của ánh sáng dọc theo thân máy, giúp camera trên smartphone tích hợp thêm khả năng zoom quang mà không làm thay đổi đáng kể độ dày.





Chụp trên iPhone 15 Pro Max.Ảnh: Tuấn Hồng

Chụp trên iPhone 15 Pro Max. hình ảnh: tuanhong

Công nghệ này thực tế đã có mặt trên điện thoại thông minh trong vài năm, nhưng theo các nhà phân tích, nó sẽ bùng nổ trong năm nay khi nhiều nhà sản xuất tìm cách cải thiện khả năng chụp ảnh xa cho thiết bị của họ. Một số điện thoại có camera 5x như iPhone 15 Pro Max và Galaxy S24 Ultra đã triển khai giải pháp này, mẫu Find X7 Ultra mới của Oppo thậm chí còn được trang bị hai ống kính tiềm vọng.

Một loại thiết bị di động mới

Khi xu hướng AI phát triển nhanh chóng, các thiết bị gần đây đã xuất hiện trên thị trường cung cấp chức năng tương tự như điện thoại thông minh nhưng vi phạm các tiêu chuẩn thiết kế truyền thống. Thay vì thực hiện các thao tác chạm, vuốt, kéo và thả, giờ đây người dùng có thể chỉ cần thực hiện các lệnh trên các thiết bị hỗ trợ AI.





Thỏ R1. Ảnh: Cnet

Thỏ R1. hình ảnh: Mạng công nghệ

Tại CES 2024 ở Las Vegas vào đầu tháng 1, Rabbit R1 là một trong những thiết bị như vậy và thu hút sự chú ý rộng rãi với mức giá đặt hàng trước là 199 USD. Trước đó, Humane, công ty được thiết kế bởi nhiều cựu kỹ sư Apple, cũng đã ra mắt thiết bị đeo AI Pin với sự hỗ trợ của Microsoft và OpenAI nhằm thay thế một số tác vụ như nhắn tin, gửi email, tìm kiếm tin tức trên smartphone truyền thống.

Các chuyên gia cho rằng giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp mọi người tránh phải cài đặt và tìm kiếm hàng trăm ứng dụng trên smartphone khi có nhu cầu.

Lữ Quế