Siêu máy tính và ChatGPT dự đoán đội vô địch European Cup 2024

Siêu máy tính và ChatGPT dự đoán đội vô địch European Cup 2024

Siêu máy tính Opta cho rằng tuyển Anh sẽ vô địch Euro 2024, trong khi mẫu Octopus và Gemini đều chọn Pháp, trong khi ChatGPT lại có dự đoán khác.

Các trận đấu đầu tiên của giải bóng đá UEFA Euro 2024 đã bắt đầu trên các sân vận động ở Đức. Trước khi trận đấu bắt đầu, một số siêu máy tính và trí tuệ nhân tạo cũng “thể hiện tài năng” trong việc dự đoán tỷ lệ chiến thắng của đội.

Opta

Đầu tiên là Opta (Anh). Chiếc máy này được người hâm mộ mệnh danh là “chuyên gia phân tích tạo ra những bất ngờ lớn” và đã dự đoán chính xác người chiến thắng ở các sự kiện trước đó. Siêu máy tính dựa trên phân tích dữ liệu từ các đội tham gia Euro 2024 và chạy mô phỏng 10.000 lần. Các thông số bao gồm phong độ trước trận đấu, phong độ cầu thủ, lịch sử trận đấu giữa các đội tham gia…





Hãy nhìn sâu hơn vào tỷ lệ thắng giải Euro 2024, theo phân tích của siêu máy tính Opta.

Tỷ lệ vào bán kết (xanh đậm), chung kết (xanh vừa) và vô địch (xanh nhạt) của Euro 2024, theo phân tích của siêu máy tính Opta.

Opta tin rằng tuyển Anh sẽ là nhà vô địch Euro 2024. Cụ thể, mô phỏng cho thấy đội do Harry Kane dẫn dắt có 48,2% cơ hội vào bán kết, 31,1% cơ hội vào chung kết và 19,9% cơ hội vào chung kết và giành cúp vô địch.

Pháp là đối thủ mạnh nhất của Anh, với 48,1% cơ hội vào bán kết, 30,4% cơ hội vào chung kết và 19,1% cơ hội vô địch. Tỷ lệ chiến thắng của đội Đức, đội Tây Ban Nha và đội Bồ Đào Nha lần lượt là 12,4%, 9,8% và 9,2%.

Trước Euro 2024, Opta dự đoán đội chủ nhà Đức sẽ thắng trận mở màn. Kết quả, đội tuyển Đức đã đánh bại đội tuyển Scotland với tỷ số 5-1 ở trận mở màn – siêu máy tính tin rằng đội tuyển Scotland chỉ có 0,1% cơ hội chiến thắng.

bạch tuộc

Đồng thời, Luzmo (Bỉ) đã sử dụng mô hình Octopus AI và nền tảng đám mây của riêng mình để mô phỏng hàng triệu trận đấu tại Giải vô địch châu Âu. Trung bình, Pháp thắng 22 lần trên 100 lần mô phỏng, đạt tỷ lệ thắng cao nhất. Bỉ, quê hương của Luzmo, có 3,4% cơ hội vô địch.

“Bản thân mô hình này về cơ bản là một trình mô phỏng trò chơi xem xét xếp hạng tấn công, xếp hạng phòng thủ, v.v. của một đội, sau đó tính đến các bàn thắng tiềm năng cũng như bàn thắng dự kiến, sau đó so sánh chúng với các đội khác để có kết quả cuối cùng,” Haroen Vermylen Luzmo CTO nói đăng ký.

AI Octopus cũng dự đoán chính xác trận Đức – Scotland khi cho rằng Đức có “76% cơ hội” thắng. Mô hình này sẽ liên tục cập nhật điểm số và các số liệu khác để điều chỉnh kết quả theo thời gian, nhưng hiện tại, nó cho rằng Euro 2024 sẽ là giải đấu ba bên giữa Pháp, Bồ Đào Nha và Croatia.

AI





Florian Wirtz (phải) ăn mừng bàn thắng đầu tiên của Đức trong trận mở màn Euro 2024 trước Scotland tối 14/6.  Ảnh: PA

Florian Wirtz (phải) ăn mừng bàn thắng đầu tiên của Đức trong trận mở màn Euro 2024 trước Scotland tối 14/6. Ảnh: PA

Hầu hết các mô hình AI miễn phí và phổ biến như Google Gemini, Microsoft Copilot hay OpenAI ChatGPT đều từ chối dự đoán đội chiến thắng.

Tuy nhiên, phiên bản trả phí của ChatGPT Plus sử dụng mẫu GPT-4o mới nhất và đánh giá đội tuyển Đức “khả năng cao” giành chức vô địch trên sân nhà, “sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm, cùng nền tảng và thành tích vững chắc từ Bundesliga”. Đã gây ấn tượng ở các giải đấu quốc tế trước đó. “

Trong khi đó, phiên bản Gemini Advance cho kết quả tương tự AI Octopus và cúp sẽ thuộc về Pháp.

(dựa theo Đọc và viết, Đăng ký, tư vấn)