Việt Nam dự kiến ​​triển khai 6G vào năm 2030

Việt Nam dự kiến ​​triển khai 6G vào năm 2030

Việt Nam đặt mục tiêu có mạng di động 5G phủ sóng 99% dân số vào năm 2030 và đang chuẩn bị triển khai thử nghiệm 6G.

Chiến lược cơ sở hạ tầng kỹ thuật số được chính phủ phê duyệt ngày 9 tháng 10 đề xuất hai bộ mục tiêu dài hạn cho năm 2025 và 2030, mỗi bộ có khoảng 10 mục tiêu.

Một trong số đó là “xây dựng, bảo mật năng lực và chuẩn bị cho việc triển khai và thử nghiệm mạng di động 6G” vào năm 2030. Chiến lược này cũng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng là chuẩn bị triển khai mạng di động 6G càng sớm càng tốt. Công nghệ mạng mới.

Các giải pháp được đề xuất bao gồm nghiên cứu, phát triển và triển khai chế độ thử nghiệm có kiểm soát nhằm loại bỏ một số trách nhiệm pháp lý có điều kiện đối với việc thử nghiệm các công nghệ, sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới. Ngoài ra, 6G sẽ phát triển thông qua hệ sinh thái mở, như nền tảng mở, công nghệ mở và mã nguồn mở.





Hình ảnh biển chỉ dẫn khu vực trải nghiệm mạng 6G của một nhà mạng tại sự kiện MWC 2023: Lưu Quý.

Biển chỉ dẫn khu vực trải nghiệm mạng 6G của nhà mạng tại sự kiện MWC 2023 ở Tây Ban Nha. hình ảnh: Lữ Quế

Theo triển vọng phát triển mà chiến lược đề ra, cơ sở hạ tầng số của Việt Nam gồm 4 phần chính: Hạ tầng viễn thông và Internet, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng vật lý số, tiện ích số và hạ tầng công nghệ số công cộng. Các cơ sở hạ tầng này “phải có dung lượng cực lớn, băng thông cực rộng, phổ cập, bền vững, xanh, thông minh, mở và an toàn” để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế số, xã hội số và số hóa chính phủ, đồng thời góp phần bảo đảm quốc phòng. bảo vệ. .

Việt Nam sẽ ưu tiên phát triển và bảo vệ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số như hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, theo kịp các nước phát triển, tạo nền tảng để Việt Nam trở thành cường quốc số hiện đại, quốc gia thông minh.

Trước đó, bắt đầu từ đầu năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu ngành viễn thông Việt Nam “nằm vào hàng tốt nhất thế giới về phát triển mạng 5G, 6G”. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cũng đã triển khai nghiên cứu 6G bên cạnh việc phân bổ tần số 5G và phát triển mạng 5G trên toàn quốc. Bộ Viễn thông cho biết, ban chỉ đạo 6G cũng đã được thành lập và Việt Nam là một trong 10 nước đầu tiên trên thế giới thành lập ban chỉ đạo như vậy. Mục tiêu lúc đó là có được giấy phép tần số 6G vào năm 2028 và sau đó tiến tới thương mại hóa.

6G là bước tiến tiếp theo của 5G và dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ 1 terabit mỗi giây, nghĩa là người dùng sẽ có thể tải xuống trung bình 142 giờ nội dung Netflix mỗi giây ở độ phân giải cao nhất. So với 5G, tốc độ lý thuyết của mạng 6G nhanh hơn 100 lần. Mạng di động dự kiến ​​sẽ được thương mại hóa trên toàn thế giới vào năm 2030

Ngoài nội dung 6G, chiến lược cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mới được công bố còn đề xuất các mục tiêu như phủ sóng 5G, xây dựng trung tâm dữ liệu, phổ biến thiết bị IoT, chữ ký số và nhận dạng số.

Mục tiêu đến năm 2025:

– Kéo dài cáp quang đến tận nhà.

–100% các tỉnh, thành phố, khu công nghệ cao, khu tập trung công nghệ thông tin, trung tâm đổi mới R&D, khu công nghiệp, nhà ga/cảng biển/sân bay quốc tế có dịch vụ di động 5G.

– Đưa vào vận hành ít nhất 2 tuyến cáp quang biển quốc tế mới.

– Hình thành trung tâm dữ liệu hỗ trợ các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI data center).

– Theo tiêu chuẩn quốc tế, phát triển các trung tâm dữ liệu mới đạt tiêu chuẩn xanh, trong đó chỉ số hiệu suất sử dụng điện năng (PUE – PowerUsageEffectiveness) không vượt quá 1,4.

– Trung bình mỗi người có 01 kết nối IoT (Internet of Things).

– Mọi người đều có số nhận dạng kỹ thuật số.

—Tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử đạt trên 50%.

– Phát triển các nền tảng cung cấp dịch vụ công nghệ số (Internet of Things, trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, blockchain, an ninh mạng, v.v.) làm hạ tầng mềm phục vụ phát triển kinh doanh.

Mục tiêu đến năm 2030:

– 100% người dùng truy cập cáp quang tốc độ 1Gb/s trở lên.

——Mạng băng thông rộng di động 5G phủ sóng 99% dân số.

– Xây dựng, đảm bảo năng lực và chuẩn bị triển khai thử nghiệm mạng di động 6G.

– Triển khai và đưa vào sử dụng ít nhất 06 tuyến cáp quang biển mới, nâng tổng công suất thiết kế các tuyến cáp quang biển tối thiểu 350 Tbps.

– Hoàn thiện và đưa vào sử dụng thêm ít nhất một tuyến cáp quang biển bổ sung do Việt Nam làm chủ sở hữu.

– Triển khai và đưa vào sử dụng thêm ít nhất 1 tuyến cáp quang mặt đất quốc tế.

– Tổng dung lượng cáp quang biển được thiết kế đáp ứng yêu cầu dự phòng tối thiểu 1+2 (dung lượng khả dụng gấp 03 lần dung lượng sử dụng thực tế).

– Phát triển các trung tâm dữ liệu quy mô cực lớn; các trung tâm dữ liệu hỗ trợ ứng dụng trí tuệ nhân tạo; các trung tâm dữ liệu biên đáp ứng nhu cầu trong nước và chuẩn bị phát triển các trung tâm dữ liệu khu vực (Digital Hub).

– Số lượng kết nối IoT đạt mức trung bình cao nhất thế giới, với 04 kết nối IoT bình quân đầu người.

—Tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử đạt trên 70%.

Lữ Quế