Vương quốc Anh cấm mật khẩu 123456

Vương quốc Anh cấm mật khẩu 123456

anh traiNgười dùng thiết bị thông minh ở Anh sẽ không thể đặt mật khẩu dễ đoán như “123456” hay “admin” để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng.

Luật mới có hiệu lực vào ngày 29 tháng 4 như một phần của chế độ an toàn cơ sở hạ tầng và sản phẩm của Vương quốc Anh. Người dùng đặt mật khẩu như vậy sẽ được yêu cầu thay đổi mật khẩu mới.

Ngoài ra, nhà sản xuất tất cả các thiết bị kết nối từ điện thoại, TV, tủ lạnh thông minh đến chuông cửa đều phải cập nhật tiêu chuẩn bảo mật tối thiểu để ngăn người dùng sử dụng mật khẩu yếu và giọng nói có thể đoán trước được. Họ cũng phải tiết lộ cho người dùng thông tin chi tiết về cách thực hiện việc này, các lỗi có thể xảy ra và thời gian tối thiểu cho bản cập nhật này.





Giao diện nhập mật khẩu trên điện thoại di động. Ảnh: Lưu Quý

Giao diện nhập mật khẩu trên điện thoại di động. hình ảnh: Lữ Quế

dựa theo tin tức bầu trờiĐộng thái này khiến Vương quốc Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành luật đặt mật khẩu.

Trước đó, một cuộc khảo sát của tổ chức nào cho thấy nhà thông minh có thể phải đối mặt với 12.000 cuộc tấn công mỗi tuần, trong đó có 2.684 lần thử đoán mật khẩu yếu trên 5 thiết bị. Đồng thời, số liệu thống kê từ trang web quản lý mật khẩu NordPass cho thấy, mật khẩu được người dân nước này sử dụng phổ biến nhất trong năm qua là “123456”, tiếp theo là “password”, “qwerty” và “liverpool”.

Đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ Anh cũng đánh giá, khi cuộc sống hàng ngày ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị kết nối, các mối đe dọa từ Internet sẽ gia tăng. Vì vậy, luật mới sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn khi các thiết bị thông minh của họ được bảo vệ khỏi tội phạm mạng.

Một đại diện của bộ cho biết: “Những quy định mới này đánh dấu một bước nhảy vọt lớn hướng tới một môi trường kỹ thuật số an toàn hơn” và cam kết đưa Vương quốc Anh trở thành “nơi an toàn nhất trên thế giới để tham gia vào hoạt động trực tuyến”.

Lữ Quế



Biên tập lại từ VnExpress