Năm 2024 sẽ là năm Wi-Fi 7 trở nên phổ biến

Năm 2024 sẽ là năm Wi-Fi 7 trở nên phổ biến

Các thiết bị hỗ trợ kết nối Wi-Fi 7 dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến vào năm 2024 sau khi chuẩn kết nối này được chứng nhận.

Vào đầu tháng 1, Liên minh Wi-Fi đã thông báo rằng họ sẽ bắt đầu cung cấp chứng nhận Wi-Fi Certified 7 cho các thiết bị tương thích với Wi-Fi 7, nhiều năm sau khi tiêu chuẩn này được phát hành.dựa theo bờ rìaĐiều này có nghĩa là bắt đầu từ năm nay, thị trường sẽ tràn ngập các sản phẩm từ bộ định tuyến, modem, bộ phát di động cho đến các thiết bị kết nối như điện thoại thông minh và máy tính xách tay hỗ trợ chuẩn mới với tốc độ và hiệu suất cao hơn nhiều so với Wi-Fi 6e hiện tại.

“Rào cản đối với Wi-Fi 7 là giá cả, nhưng giá của những thiết bị như vậy sẽ sớm giảm xuống để tiếp cận nhiều người hơn. Số lượng sản phẩm hỗ trợ tiêu chuẩn mới sẽ tăng trong nửa đầu năm 2024”, David Lessin, giám đốc nghiên cứu công nghệ, cho biết. và Công ty tư vấn ISG cho biết Internet. “Wi-Fi 7 có thể thực sự phổ biến vào cuối năm nay.”





Hình minh họa Wi-Fi 7.Ảnh: PC-Tablet

Hình minh họa Wi-Fi 7. hình chụp: PC-máy tính bảng

Ưu điểm của Wi-Fi 7

Lessin cho biết về mặt lý thuyết, Wi-Fi 7 nhanh hơn Wi-Fi 6e 5 lần. Lessin cho biết: “Hiệu suất thực tế có thể thấp hơn mức 46 Gb/s được tuyên bố, nhưng vẫn tốt hơn đáng kể so với Wi-Fi 6e”.

Tốc độ tăng chỉ là một trong nhiều lợi ích của Wi-Fi 7. Lessin cho biết tiêu chuẩn mới cũng tăng gấp đôi kích thước kênh, cải thiện đáng kể cách tổ chức dữ liệu thành các luồng. Ngoài ra, Wi-Fi 7 hỗ trợ các thiết bị sử dụng đồng thời nhiều tần số và kênh để có hiệu suất mạng tốt hơn.

Gino Dion, người đứng đầu các giải pháp đổi mới của Nokia, cho biết nâng cấp được mong đợi nhất của Wi-Fi 7 là hoạt động đa liên kết (MLO), cung cấp khả năng truy cập đa băng tần ở 2,4, 5 và 6 GHz. Dion cho biết: “Ngoài việc cải thiện thông lượng, MLO còn cải thiện độ trễ đến mức hiệu suất gần như Ethernet và cải thiện đáng kể độ tin cậy cũng như sự thay đổi thông lượng”.

Theo tính toán của Dion, tốc độ truyền dữ liệu tối đa thực tế của Wi-Fi 7 đạt 23 Gbps ở băng tần 6 GHz, cao hơn mức 9,6 Gbps của Wi-Fi 6 và Wi-Fi 6e. Với MLO, tốc độ có thể đạt tới 36 Gbps, nhanh hơn 3,75 lần so với Wi-Fi 6.

Về mặt bảo mật, Wi-Fi 7 tăng cường đáng kể khả năng bảo vệ mạng. Li Xiang, kỹ sư giải pháp công nghiệp tại Keysight Technologies, nhà cung cấp công nghệ thiết bị đo lường và kiểm tra điện tử, cho biết việc Wi-Fi 7 chuyển sang WPA3 sẽ giúp hệ thống an toàn hơn các phương pháp bảo mật khác vốn trước đây chứa nhiều lỗ hổng nghiêm trọng.

Ngành công nghiệp có thể thay đổi cuộc chơi nhờ Wi-Fi 7

dựa theo PC-máy tính bảngĐối với người dùng bình thường, chuẩn Wi-Fi hiện tại là quá đủ. Tuy nhiên, Wi-Fi 7 được kỳ vọng sẽ giúp tạo ra những đột phá trong nhiều lĩnh vực với tốc độ cao, đa luồng và độ trễ thấp.

Chúng có thể bao gồm các công nghệ nhập vai như thực tế ảo VR hoặc thực tế tăng cường AR. Các thiết bị này, chẳng hạn như Vision Pro hoặc Meta Quest, yêu cầu băng thông cao và độ trễ thấp để tương tác liền mạch. Khả năng của Wi-Fi 7 mở ra cánh cửa cho các ứng dụng VR/AR chân thực, sống động.

Chơi game trên đám mây, xem phim trực tuyến độ phân giải cao hoặc tải xuống các tệp lớn cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn với kết nối mới. Với sự phát triển của ngôi nhà thông minh và Internet vạn vật, mạng Wi-Fi mạnh và đáng tin cậy đã trở nên cần thiết khi số lượng thiết bị được kết nối trong nhà tăng lên. Trong môi trường công nghiệp nơi việc giám sát theo thời gian thực yêu cầu độ trễ cực thấp và kết nối ổn định, Wi-Fi 7 cho phép giao tiếp liền mạch giữa máy móc và cảm biến, nâng cao hiệu quả và độ an toàn.

Ông Li giới thiệu Wi-Fi 7 có thể được áp dụng ở sân vận động, sân bay, khách sạn, nhà máy, v.v. Li cho biết: “Những cải tiến trong hoạt động đa truy cập phân chia tần số trực giao (OFDMA) trên Wi-Fi 7 sẽ cho phép mỗi điểm truy cập hỗ trợ nhiều khách hàng hơn”. Internet.

Thị trường phần cứng bắt đầu sôi động

Ngoài tần số 6 GHz chính, Wi-Fi 7 còn có thể hoạt động ở tần số 2,4 và 5 GHz, giúp tương thích với các thiết bị cũ hơn. Tuy nhiên, hệ thống hoạt động tốt nhất khi bộ định tuyến và thiết bị đầu cuối sử dụng cùng chuẩn Wi-Fi. Điều này đặt ra một thách thức vì các bộ định tuyến hỗ trợ tần số 6GHz vẫn có giá trên 500 USD, khiến chúng khó tiếp cận hầu hết người dùng.

Trước khi đạt được chứng nhận của Wi-Fi Alliance, một số thương hiệu như Netgear, TP-Link, Eero đã bán sản phẩm hỗ trợ Wi-Fi 7, trong khi Qualcomm sẽ ra mắt chip di động FastConnect 7800 hỗ trợ Wi-Fi 7 bắt đầu từ năm 2022. Công ty bảo mật Fortinet cũng ra mắt chip di động FastConnect 7800 hỗ trợ Wi-Fi 7. Các giải pháp phần cứng và phần mềm bao gồm bộ phát tiêu chuẩn Wi-Fi 7 có tên FortiAP 441K và bộ chuyển mạch FortiSwitch T1024 có khả năng truy cập mạng Ethernet lên tới 10 Gb/s.

Hầu hết phần cứng hạ tầng Wi-Fi 7 đều hướng đến thị trường tiêu dùng, tập trung vào người dùng truyền thống cần mạng tốc độ cao, đặc biệt là game thủ. Các nhà cung cấp hàng đầu sẽ là Asus, Eero, NetGear và TP Link.

“Với sự phát triển của các thiết bị phần cứng VR/AR, game, nhà thông minh hay nhu cầu đào tạo về AI, Wi-Fi 7 sẽ trở thành sự lựa chọn được nhiều người theo đuổi. Các thiết bị hỗ trợ kết nối này sẽ sớm xuất hiện ở khắp mọi nơi.” Lessin nhận xét. .