Thêm hãng xe Trung Quốc đưa robot hình người vào nhà máy

Thêm hãng xe Trung Quốc đưa robot hình người vào nhà máy

Zeekr của Trung Quốc là hãng xe hơi tiếp theo đưa robot hình người vào các nhà máy, trong khi Tesla của Elon Musk vẫn chậm tiến bộ.

Zeekr, một đơn vị của tập đoàn ô tô Trung Quốc Geely, đã bắt đầu thử nghiệm Walker S Lite hình người có thể thực hiện các nhiệm vụ cơ bản trong nhà máy. Video đăng trên mạng xã hội Weibo cho thấy robot di chuyển bằng hai chân, mang hộp đi khắp một “nhà máy thông minh” ở Hàng Châu. Khi nhân viên chào, robot sẽ trả lời: “Tôi sẽ cố gắng hết sức”.

Tesla tiếp tục bị “vượt mặt” trong cuộc đua đưa robot hình người vào nhà máy

Robot Walker S Lite bên trong nhà máy Zeekr. băng hình: weibo/Zeekr

Walker S Lite, do UBtech Robotics có trụ sở tại Thâm Quyến sản xuất, có thể vận chuyển pallet hoặc hộp đựng các bộ phận nặng khoảng 15 kg lên băng chuyền. UBtech cho biết robot có thể hoạt động liên tục trong 21 ngày và nhiệm vụ chính của nó là “hỗ trợ nhân viên trong công tác hậu cần”.

Hồi tháng 2, UBtech cũng tung ra đoạn video ghi lại cảnh phiên bản Walker S làm nhiệm vụ thử nghiệm xe điện trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy của hãng xe NIO. Các công ty khác, chẳng hạn như Mercedes-Benz, cũng đã bắt đầu thử nghiệm robot hình người Apollo để thực hiện các nhiệm vụ “đòi hỏi khắt khe và lặp đi lặp lại” hay BMW đang sử dụng robot Hình 01 của Hình AI cho các hoạt động tương tự.

Đoạn video về nhà máy Zeekr xuất hiện một tháng sau khi Elon Musk thông báo rằng Tesla sẽ sản xuất và sử dụng robot hình người Optimus cho các nhà máy của Tesla bắt đầu từ năm 2025, trước khi thương mại hóa nó vào năm 2026. Tiến độ này chậm hơn khoảng một năm so với dự kiến.

Musk lần đầu tiên tuyên bố vào năm 2021 rằng Optimus Prime là người thật mặc quần bó. Năm 2022, công ty tung ra nguyên mẫu đầu tiên cao 173 cm và nặng 57 kg. Những robot hình người như vậy đã đạt được nhiều tiến bộ trong những năm gần đây như gấp quần áo, tập yoga hay di chuyển độc lập trong nhà máy.

Musk kỳ vọng Optimus sẽ là chất xúc tác “tăng giá trị thị trường của Tesla lên 25 nghìn tỷ USD”. Ông dự đoán rằng robot cuối cùng sẽ đông hơn con người. Tuy nhiên, tiến độ của Tesla còn chậm so với các công ty khác.

(dựa theo Điện báo, Tạp chí Phố Wall)