Google sẽ chặn 2,28 triệu ứng dụng có hại khỏi Play Store vào năm 2023

Google sẽ chặn 2,28 triệu ứng dụng có hại khỏi Play Store vào năm 2023

Google cho biết vào năm 2023, gần 200.000 ứng dụng được gửi lên Play Store đã bị từ chối hoặc yêu cầu sửa chữa để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc truy cập dữ liệu nhạy cảm như vị trí hoặc tin nhắn văn bản. Công ty sở hữu hệ điều hành Android cũng nhiều lần vi phạm chính sách khi chặn 333.000 tài khoản trên kho ứng dụng vì phát tán phần mềm độc hại.

Để giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên quy mô lớn, Google đang hợp tác với các nhà cung cấp SDK (bộ công cụ phát triển phần mềm) để hạn chế quyền truy cập và chia sẻ dữ liệu nhạy cảm, đồng thời tăng cường tính bảo mật của hơn 31 SDK. Điều này đã ảnh hưởng đến hơn 790.000 ứng dụng.

Số lượng ứng dụng bị chặn trong năm 2023 là 2,28 triệu, hiệu quả tăng gần gấp đôi so với năm trước. Năm 2022, Google đã chặn 1,43 triệu ứng dụng và cấm 173.000 tài khoản.

Công nghệ ứng dụng giúp Google nâng cao hiệu quả trong việc loại bỏ ứng dụng độc hại

Công nghệ ứng dụng giúp Google nâng cao hiệu quả trong việc loại bỏ ứng dụng độc hại

Ảnh chụp màn hình

Ngoài ra, công ty cho biết họ đã tăng cường quy trình đánh giá và giới thiệu nhà phát triển, yêu cầu thông tin nhận dạng bổ sung và hoàn thành quy trình xác minh khi thiết lập tài khoản nhà phát triển. Điều này cho phép họ hiểu rõ hơn về cộng đồng nhà phát triển và loại bỏ tận gốc những kẻ xấu khai thác hệ thống để phát tán các ứng dụng độc hại.

Google đang thực hiện các bước để bảo vệ tính bảo mật của hệ sinh thái Android. Vào tháng 11 năm 2023, công ty đã thành lập Liên minh bảo vệ ứng dụng (ADA) với sự hỗ trợ của Linux Foundation, với sự tham gia của Meta và Microsoft với tư cách là thành viên sáng lập. Bước này thể hiện cam kết của các thành viên trong việc tăng cường bảo mật ứng dụng và các tiêu chuẩn liên quan trên toàn hệ sinh thái.

Công ty cũng đã triển khai chức năng quét theo thời gian thực ở cấp mã nguồn để giải quyết phần mềm độc hại trên Android và cung cấp cho các ứng dụng VPN đã được hiệu đính huy hiệu “Đánh giá bảo mật độc lập”. Google cũng đã xóa khoảng 1,5 triệu ứng dụng không sử dụng API mới nhất khỏi Play Store.