Khởi đầu khó khăn của Elon Musk cho năm 2024

Khởi đầu khó khăn của Elon Musk cho năm 2024

Ba tháng đầu năm của Elon Musk được coi là khó quên, khi X Platform thất bại và ông đứng trước nguy cơ mất gói bồi thường 55 tỷ USD.

Musk bắt đầu năm 2024 với tin xấu liên quan đến X, mạng xã hội mà ông mua vào tháng 10 năm 2022. Công ty quản lý tài sản Fidelity định giá X chỉ ở mức 12 tỷ USD, lỗ 71,5% so với 44 tỷ USD mà Musk sẽ phải trả để tiếp quản mạng xã hội. Đến tháng 2, Fidelity tiếp tục hạ mức định giá xuống còn 11 tỷ USD, tương đương mức giảm 73%.

Sau khi mua lại X, Musk thực hiện hàng loạt chính sách như sa thải 75% nhân viên hay thu tiền bản quyền. Đầu năm 2024, mạng xã hội này tiếp tục từ chối các nhà quảng cáo do không kiểm soát được các thông tin nhạy cảm về chính trị, phân biệt đối xử, tin giả… Công ty cũng bị nhiều nhân viên cũ kiện vì chấm dứt hợp đồng trái pháp luật với họ.





Ngày 22/1, tỷ phú người Mỹ Elon Musk đã có mặt tại Krakow, Ba Lan.Ảnh: AFP

Ngày 22/1, tỷ phú người Mỹ Elon Musk đã có mặt tại Krakow, Ba Lan. hình ảnh: AFP

Việc sản xuất robot hình người Optimus Prime của Tesla cũng gặp phải trở ngại. Trong một số video gần đây, Musk đã cho thấy những robot có thể thực hiện những nhiệm vụ khó như nhặt trứng, tập yoga hay tự di chuyển một cách trơn tru. Tuy nhiên, tỷ phú người Mỹ cũng bị “lộ hàng” khi nhiều người nhận ra cỗ máy có người điều khiển và không hoàn toàn tự động. “Nó giống một trò ảo thuật hơn là một bước nhảy vọt vào cuộc sống với sự hỗ trợ của robot,” Forbes Bình luận. “Công nghệ này không mới và thực tế đã có từ những năm 1960”.

Đồng thời, các thí sinh khác cũng có những tiến bộ vượt bậc, tiếp thêm sức nóng cho cuộc thi robot hình người. Ví dụ: Atlas của Boston Dynamics có thể tự thực hiện các chuyển động phức tạp chỉ bằng các lệnh. Nhà sản xuất Trung Quốc Unitree cũng lập kỷ lục lái xe với mẫu H1, nhanh gấp 5 lần Optimus.

Musk cũng đang kiện OpenAI và Giám đốc điều hành của nó, Sam Altman, vì đã từ bỏ sứ mệnh sáng lập của công ty là phục vụ nhân loại thay vì tìm kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, khả năng thua kiện của Musk cao hơn. Một số thậm chí còn dự đoán vụ án có thể không được đưa ra xét xử.

Tuy nhiên, tin xấu nhất đối với Elon Musk lại đến từ Tesla. Đầu năm nay, một tòa án Delaware đã ra phán quyết rằng gói bồi thường kỷ lục 55 tỷ USD của công ty ô tô điện cho giám đốc điều hành là không hợp lệ. Thẩm phán tòa án cho biết gói trả lương là “cực kỳ lớn” và không công bằng cho các cổ đông.

Tesla cũng gặp nhiều trở ngại. Vào ngày 2 tháng 4, công ty cho biết lượng giao hàng trong quý đầu tiên của năm 2024 đã giảm 20% theo tuần tự và 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu mức giảm doanh số hàng năm đầu tiên kể từ năm 2020.

Dan Ives, nhà phân tích công nghệ nổi tiếng tại Wedbush, viết trên blog của mình: “Quý đầu tiên năm 2024 của Tesla sẽ là một cơn ác mộng đối với Musk. Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường xe điện, đặc biệt là từ Trung Quốc”. “Nếu Musk không thể xoay chuyển tình thế và lấy lại niềm tin của nhà đầu tư, Tesla có thể phải đối mặt với những ngày đen tối phía trước.”

Nhà phân tích Colin Rusch của Oppenheimer cho biết: “Các vấn đề xung quanh công ty.” CNBC.

Theo xếp hạng của Ngân hàng Thế giới, tài sản của Musk đã giảm 40,5 tỷ USD kể từ năm nay, tương đương 17,7%, đồng thời ông mất vị trí người giàu nhất thế giới và hiện đứng thứ ba với 182 tỷ USD. Bloomberg.

Dù khởi đầu năm mới khó khăn nhưng công ty của Elon Musk vẫn có những điểm sáng. Công ty hàng không vũ trụ SpaceX đã phóng thành công Starship vào vũ trụ vào tháng trước. Neuralink cũng đạt được một cột mốc quan trọng, trở thành người đầu tiên được cấy chip não để thực hiện các hành động như chơi game và cuộn chuột máy tính bằng suy nghĩ của mình.

Tuy nhiên, theo thương nhân trong cuộcMusk có thể phải đối mặt với nhiều thách thức hơn trong thời gian tới. Trang này nhận xét: “Các tỷ phú Mỹ đang có một khởi đầu năm mới tồi tệ”.



Trả lời bằng tài khoản Facebook:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *