Luật xe tự hành của Vương quốc Anh trở thành luật, mở đường cho những chiếc xe không người lái đầu tiên vào năm 2026

Luật xe tự hành của Vương quốc Anh trở thành luật, mở đường cho những chiếc xe không người lái đầu tiên vào năm 2026

Các quy định “hàng đầu thế giới” tự xưng của Vương quốc Anh đối với ô tô tự lái hiện đã chính thức, sau khi Đạo luật Xe tự động (AV) nhận được sự đồng ý của hoàng gia – con dấu cao su cuối cùng mà bất kỳ luật nào cũng phải trải qua trước khi được đưa vào luật.

Chính phủ nói rằng các phương tiện tự lái hoàn toàn có thể có mặt trên đường phố Vương quốc Anh trong vòng hai năm.

“Mặc dù điều này không làm mất đi khả năng tự lái xe của mọi người, nhưng đạo luật mang tính bước ngoặt của chúng tôi có nghĩa là các phương tiện tự lái có thể được triển khai trên đường phố Anh ngay sau năm 2026, nhằm thúc đẩy thực sự cho cả sự an toàn và nền kinh tế của chúng ta,” Bộ trưởng Giao thông vận tải nói. Mark Harper cho biết trong một tuyên bố.

Tin tức hôm nay xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Wayve có trụ sở tại Vương quốc Anh huy động được hơn 1 tỷ USD từ các công ty nổi tiếng bao gồm SoftBank, Nvidia và Microsoft để tiếp tục phát triển hệ thống phần mềm tự học cho xe tự hành.

Cũng như các quốc gia khác, Vương quốc Anh đã cho phép ô tô không người lái chạy trên đường công cộng trong nhiều năm nhưng vẫn áp dụng các quy định nghiêm ngặt đối với các công ty xin phép thử nghiệm công nghệ mới. Nhưng khi ngành công nghiệp xe tự hành phát triển và chuẩn bị cho thời kỳ sơ khai, nhu cầu về một khung pháp lý mới trở nên rõ ràng.

Mặc dù công việc cơ bản ban đầu đã diễn ra trước đó vài năm, nhưng Vương quốc Anh đã chính thức đề xuất Đạo luật AV trong một báo cáo chung năm 2022 do Ủy ban Pháp luật của Anh, xứ Wales và Scotland công bố, trong đó lưu ý rằng sự xuất hiện của các phương tiện tự hành tạo ra nhu cầu cho toàn bộ “từ vựng mới, tác nhân pháp lý mới và các chương trình quản lý mới.” Nó nói rằng:

“Việc giới thiệu các phương tiện tự động sẽ gây ra những hậu quả pháp lý sâu sắc… nó đòi hỏi các cơ chế quản lý mới và các chủ thể mới (với trách nhiệm và trách nhiệm pháp lý mới). Do đó, chúng tôi đề xuất ban hành luật cơ bản – Đạo luật phương tiện tự động mới – để quản lý phương tiện tự động trên đường hoặc các địa điểm công cộng khác ở Vương quốc Anh.”

Xe tự động: báo cáo chung của Ủy ban Pháp luật Anh và xứ Wales và Ủy ban Pháp luật Scotland

Trách nhiệm trong trường hợp xe tự lái gây tai nạn

Vương quốc Anh luôn mong muốn khẳng định vị trí của mình ở vị trí tiên phong trong cuộc cách mạng xe tự hành, tài trợ cho nhiều dự án AV và chương trình nghiên cứu về an toàn. Chính phủ đã quảng bá những lợi ích an toàn tiềm tàng của ô tô tự lái ở chỗ chúng loại bỏ lỗi của con người trên đường, mặc dù thừa nhận rằng tai nạn vẫn sẽ xảy ra, bằng chứng là các báo cáo từ Hoa Kỳ nơi ô tô tự lái có chỗ đứng vững chắc hơn. Trên thực tế, California cũng đã nổi lên như một điểm nóng cho các quy định về AV được đề xuất.

Đây là lý do tại sao trách nhiệm pháp lý là một trong những khía cạnh cốt lõi trong quy định mới của Vương quốc Anh – ai sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra va chạm? Vương quốc Anh đã làm rõ điểm này vào năm 2022 khi công bố lộ trình trong đó nêu rõ luật mới của họ sẽ buộc các tập đoàn phải chịu trách nhiệm về bất kỳ rủi ro nào, “có nghĩa là người lái xe sẽ không chịu trách nhiệm về những sự cố liên quan đến việc lái xe trong khi phương tiện đang điều khiển việc lái”.

Mỗi phương tiện tự lái được phê duyệt sẽ có một “Thực thể tự lái được ủy quyền” tương ứng, thường không phải là nhà sản xuất mà trên thực tế có thể là nhà phát triển phần mềm hoặc công ty bảo hiểm. Và thực thể này sẽ chịu trách nhiệm kích hoạt chế độ tự lái của xe.

Chính phủ sẽ thiết lập một hệ thống phê duyệt phương tiện được hỗ trợ bởi “chức năng điều tra sự cố hoàn toàn độc lập”, trong đó các công ty được phê duyệt hoạt động theo các quy định mới dự kiến ​​sẽ đáp ứng “các nghĩa vụ liên tục” để đảm bảo phương tiện của họ được an toàn.