Chip mới của Huawei sẽ không hoạt động tốt như Snapdragon kể từ năm 2022

Chip mới của Huawei sẽ không hoạt động tốt như Snapdragon kể từ năm 2022

Cortex 9010 tiêu thụ nhiều điện năng hơn nhưng có hiệu năng thấp hơn Snapdragon 8+ Gen 1 ra mắt năm 2022.

Chip xử lý mới của Huawei là sản phẩm kế thừa của Kiroin 9000s, được sản xuất trên quy trình 7 nm và có một số cải tiến, bao gồm 12 lõi CPU. Trước đó, nhà sản xuất Trung Quốc đã khiến mọi người ngạc nhiên khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60 sử dụng chip xử lý 5G là Cortex. Tuy nhiên, dữ liệu tiêu thụ điện năng thực tế của SoC này không đáp ứng được kỳ vọng của giới chuyên môn.

Huawei đã sử dụng Snapdragon 9010 trong dòng Pura 70 – model được bán trực tuyến chỉ một phút vào ngày 18 tháng 4 và đã hết hàng. Công ty không cung cấp thông số kỹ thuật cụ thể về chip xử lý, nhưng Kirei 9010 được cho là có lõi chính 2,3 GHz, 3 lõi hiệu năng cao 2,18 GHz và 4 lõi tiết kiệm năng lượng 1,55 GHz.





Dòng Huawei Pura 70 mới đã được ra mắt tại Trung Quốc vào giữa tháng 4. Ảnh: h

Dòng Huawei Pura 70 mới đã được ra mắt tại Trung Quốc vào giữa tháng 4. hình ảnh: Reuters

dựa theo đấu trường điện thoại, Hiệu suất lõi đơn của Cortex 9010 thấp hơn 30% so với lõi Cortex-X2 của Snapdragon 8+ Gen 1. Người ta cho rằng nguyên nhân là do nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC có năng lực hạn chế và bị ảnh hưởng rất lớn. Vì lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thế hệ Snapdragon 8+ đầu tiên đã ra mắt được 2 năm nhưng lại được TSMC sản xuất bằng tiến trình 4 nanomet. Đây là công nghệ tiên tiến mà năng lực sản xuất hiện tại của SMIC không thể đạt được. So với lõi Cortex-A77 trên vi xử lý smartphone tầm trung Snapdragon 870, mức tiêu thụ điện năng của Cortex-8010 vẫn cao hơn 50%.

Điểm bất lợi của chip Cortex mới có thể là SMIC không có dây chuyền sản xuất máy in thạch bản EUV có thể khắc các mẫu mạch lên tấm wafer silicon. Công ty hiện chỉ có máy in thạch bản tia cực tím DUV nhưng không đủ để sản xuất chip tiên tiến hơn 5 nm.

Đầu tháng 4, Huawei đã nộp đơn xin bảo vệ bản quyền cho hệ thống in thạch bản công nghệ thấp có thể giúp công ty triển khai dây chuyền sản xuất chip xử lý 5 nanomet. Nếu không có bước đột phá lớn trong thời gian tới, chip Cortex của Huawei sẽ không thể bắt kịp sức mạnh của sản phẩm đối thủ.

Dù bị hạn chế bởi sức mạnh vi xử lý nhưng dòng Mate 60 và dòng Pura 70 mới nhất đã rất thành công tại Trung Quốc. Thực tế này cho thấy khoảng cách hiệu năng giữa Redmi và Snapdragon không phải là vấn đề đối với người dùng ở thị trường 100 triệu. Huawei sẽ có nhiều thời gian và nguồn lực hơn để đầu tư vào nghiên cứu, thu hẹp khoảng cách với TSMC trong lĩnh vực sản xuất chip.


Biên tập lại từ VnExpress

Trả lời bằng tài khoản Facebook:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *