Thế giới công nghệ đang trải qua “thời kỳ 1995”

Thế giới công nghệ đang trải qua “thời kỳ 1995”

Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo được cho là có đặc điểm tương tự như thời kỳ đầu của Internet những năm 1990.

“Giống như năm 1995. Cuộc cách mạng AI đang tác động đến hệ sinh thái phần mềm và các lĩnh vực công nghệ khác. Chi tiêu cho AI sẽ tăng thêm 1 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới”, nhà phân tích công nghệ Dan Ives của Wedbush Securities viết blog.





Logo ChatGPT xuất hiện trên màn hình điện thoại.Ảnh: AFP

Logo ChatGPT xuất hiện trên màn hình điện thoại. hình ảnh: AFP

dựa theo thương nhân trong cuộc“Khoảnh khắc năm 1995” mà Ives đề cập đến xảy ra khi Internet bắt đầu được thương mại hóa và bùng nổ nhanh chóng. Quá trình này cũng được ghi nhận là đã cách mạng hóa thế giới.

Ives cho biết đầu tư vào trí tuệ nhân tạo có thể đang ở “điểm uốn”. Trong số đó, Nvidia là hãng tiên phong trong việc tạo ra những mẫu GPU mạnh mẽ và phổ biến.

Ives nói: “Nvidia và GPU là sự khởi đầu của làn sóng tiêu dùng. “Bây giờ, vô số mô hình đang được xây dựng cho toàn bộ hệ sinh thái kinh doanh và tiêu dùng.”

Các chuyên gia của Wedbush Securities cũng đánh giá cơn khát chip AI của các công ty hàng đầu là “một xu hướng công nghệ biến đổi mà chúng ta chưa từng thấy kể từ khi Internet ra đời vào giữa những năm 1990”. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó sẽ gây ra sự sụp đổ của thị trường chứng khoán giống như cuộc suy thoái công nghệ vài năm sau đó.

Ông nói: “Cổ phiếu công nghệ ngày nay sẽ không giống như thời kỳ bong bóng dot-com bùng nổ vào năm 1999-2000. Vào thời điểm đó, các công ty dot-com được định giá quá cao. Đó là một thế giới hoàn toàn khác so với những gì chúng ta thấy ngày nay”. “Cuộc cách mạng AI bắt đầu với NVIDIA và theo tôi, bữa tiệc AI mới chỉ bắt đầu”.

Ives cho biết xu hướng này được phản ánh rõ ràng khi giá trị vốn hóa thị trường của Nvidia chạm mốc 2 nghìn tỷ USD trong tuần này, chứng tỏ cơn sốt AI vẫn chưa lên đến đỉnh điểm.

Trước đó, trong báo cáo tài chính quý 4 năm 2023, CEO Huang Renxun của Nvidia đã nói với các nhà đầu tư rằng trung tâm dữ liệu AI mới là cơ hội lớn cho các công ty như Nvidia. Ông nói: “Chúng tôi đã bắt đầu hành trình AI với các nhà cung cấp đám mây siêu quy mô và các công ty internet tiêu dùng. Giờ đây, mọi ngành đều tham gia. Từ ô tô, chăm sóc sức khỏe, dịch vụ tài chính, công nghiệp đến viễn thông, truyền thông và giải trí”.

Ông Huang cho biết việc các công ty đặt cược vào trí tuệ nhân tạo chỉ còn là vấn đề thời gian. “Theo tôi, một ngày nào đó mọi doanh nghiệp trên thế giới có thể sẽ chạy các mô hình AI của họ trên GPU Nvidia. Chúng tôi thực sự chỉ mới bắt đầu.”

Trước đây, một số chuyên gia cũng đã đánh giá tiềm năng to lớn của trí tuệ nhân tạo, thậm chí có thể vượt qua Internet. Brad Gerstner, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Altimeter Capital cho biết: “Trí tuệ nhân tạo sẽ vượt qua Internet, công nghệ di động và phần mềm đám mây về tầm quan trọng. CNBC Tháng 9 năm 2023. “Trí tuệ nhân tạo là nhân tố thay đổi cuộc chơi và có sức mạnh biến đổi các ngành công nghiệp cũng như định hình lại thế giới.”

Gerstner tin rằng trí tuệ nhân tạo và Internet không phải là đối thủ cạnh tranh mà là “đối tác” của sự đổi mới. Trí tuệ nhân tạo khai thác lượng lớn dữ liệu do Internet tạo ra để cung cấp thông tin chi tiết, tự động hóa các tác vụ và nâng cao dịch vụ. Đồng thời, Internet là mạng trao đổi thông tin toàn cầu và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo được trải rộng khắp các ngành y tế, tài chính, sản xuất, vận tải và các ngành công nghiệp khác.

Gerstner cho biết: “Tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong việc biến đổi nền kinh tế và xã hội là vô hạn”.