Ứng dụng giao đồ ăn Thái Lan Line Man Wongnai cân nhắc IPO tại Thái Lan, Mỹ vào năm 2025

Ứng dụng giao đồ ăn Thái Lan Line Man Wongnai cân nhắc IPO tại Thái Lan, Mỹ vào năm 2025

Line Man Wongnai, một dịch vụ giao đồ ăn theo yêu cầu ở Thái Lan, đang xem xét phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên một sàn giao dịch ở Thái Lan hoặc Mỹ vào năm 2025, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của công ty, Yod Chinsupakul, cho biết trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với TechCrunch.

Line Man Wongnai vẫn chưa quyết định địa điểm sẽ tiến hành IPO, nhưng việc niêm yết kép ở Thái Lan và Mỹ vẫn chưa khả thi, Chinsupakul cho biết.

Công ty được hỗ trợ bởi quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore, GIC; Z Holdings, một liên doanh được thành lập bởi SoftBank và công ty internet Naver của Hàn Quốc; và BRV Châu Á, cùng nhiều nơi khác. Nó đã huy động được tổng cộng hơn 372 triệu USD và được định giá hơn 1 tỷ USD.

Chinsupakul cho biết: “Chúng tôi tập trung vào việc tiếp tục thực hiện và tái cơ cấu kinh doanh như những ưu tiên chính trước đợt IPO tiềm năng và chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá cơ cấu vốn và nhu cầu tài chính của mình, bao gồm các phương án gây quỹ khác nhau”.

Tín dụng hình ảnh: Đường Man Wongnai

Theo Chinsupakul, điểm khác biệt của công ty là quan hệ đối tác chiến lược với Line và sự hiểu biết về hành vi của khách hàng, thương nhân địa phương, nhân viên giao hàng và môi trường pháp lý.

Wongnai khởi đầu là một nền tảng đánh giá nhà hàng vào năm 2010. Năm 2020, nó hợp nhất với Line Man, công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn và tạp hóa, gọi xe theo yêu cầu và ứng dụng nhắn tin. Sau đó vào năm 2023, công ty mua lại Rabbit Line Pay (RLP), một nền tảng thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến, và FoodStory, một công ty khởi nghiệp về điểm bán hàng (POS) của Thái Lan. Công ty cho biết việc mua lại đã tăng cường doanh thu và mở rộng cơ sở khách hàng của mình.

Chinsupakul cho biết, việc sáp nhập với Line Man là một cột mốc quan trọng đối với Wongnai, vì Line là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất ở Thái Lan – được hơn 90% người Thái sử dụng và ứng dụng này có hơn 50 triệu người dùng trong nước. Theo CEO, điều khiến công ty khởi nghiệp này khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh là khả năng tận dụng cơ sở người dùng khổng lồ của Line, vì nhiều người dùng ứng dụng chọn thanh toán thông qua ứng dụng thanh toán Line được liên kết.

Ngày nay, công ty cung cấp mọi thứ, từ giao đồ ăn, hàng tạp hóa và đánh giá nhà hàng, đến nền tảng thanh toán, POS cho người bán và dịch vụ gọi xe — cạnh tranh với các đối thủ như Grab trong nước.

“Lịch sử của chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi nhanh nhẹn và có khả năng thực hiện M&A chiến lược. Chúng tôi luôn đánh giá các cơ hội đầu tư tiềm năng để theo đuổi các mục tiêu chiến lược của mình, có thể bao gồm đầu tư tiềm năng và/hoặc M&A nếu điều đó hỗ trợ các mục tiêu dài hạn của chúng tôi. Chúng tôi rất cởi mở”, Chinsupakul nói.

Giám đốc điều hành cho biết công ty đang có ý định phát triển hoạt động kinh doanh POS cho người bán và dịch vụ thanh toán.

“Hai mảng kinh doanh còn lại tương đối nhỏ hơn mảng kinh doanh giao đồ ăn của chúng tôi. [as we are a latecomer], vì vậy chúng tôi muốn nhân chúng lên gấp nhiều lần,” Chinsupakul nói. Ông nói thêm rằng công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào việc phát triển đội ngũ công nghệ của mình, đặc biệt là về mặt dữ liệu và AI.

Line Man Wongnai phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực giao đồ ăn ở Thái Lan từ GrabFood của Singapore và GoTo của Indonesia, những công ty có siêu ứng dụng riêng và cũng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Hiện tại, GrabFood đang dẫn đầu thị trường giao đồ ăn tại Thái Lan với thị phần đáng kể 56%, theo sát là Line Man Wongnai với 53%. Shopee đứng ở vị trí thứ 3, tiếp theo là Robinhood của Ngân hàng Thương mại Siam tính đến tháng 4 năm 2023, theo báo cáo của Statista.

Cơ hội phát triển ở Thái Lan

Chinsupakul chỉ ra rằng mức độ thâm nhập của dịch vụ giao hàng tạp hóa và thực phẩm trực tuyến ở Thái Lan còn thấp và còn nhiều dư địa để phát triển. Vào tháng 2 năm 2024, tỷ lệ thâm nhập của giao đồ ăn trực tuyến ở Thái Lan là 27,14%, trong khi giao hàng tạp hóa là 17,34%.

Đối với dịch vụ gọi xe, Chinsupakul cho biết người dân Thái Lan vẫn sử dụng dịch vụ taxi theo yêu cầu thông qua ứng dụng, nhưng thị trường chỉ có trực tuyến có thể sẽ lớn hơn. Theo Statista, mức độ thâm nhập người dùng của các ứng dụng gọi xe trên thị trường dự kiến ​​sẽ đạt 19,8% trong năm nay.

Khi được hỏi liệu công ty có đặt mục tiêu trở thành siêu ứng dụng như GrabFood và GoTo hay không, Chinsupakul cho biết Line Man Wongnai đang đặt mục tiêu cao hơn. “Siêu ứng dụng chỉ dành cho người tiêu dùng, nhưng các dịch vụ của Line Man Wongnai dành cho cả người tiêu dùng và người bán. Chúng tôi giống sự kết hợp giữa Meituan và WeChat Pay hơn.”

Công ty muốn tập trung vào thị trường Thái Lan vào thời điểm này và chưa xem xét mở rộng sang các nước Đông Nam Á khác trước khi IPO.

Trả lời bằng tài khoản Facebook:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *